ธอส. ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านประชารัฐวันแรกคึกคัก

ธอส. ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านประชารัฐวันแรกคึกคัก

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุ มีผู้มายื่นขอสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐผ่านสาขาธนาคารทั่วประเทศแล้ว 2,000 ราย พร้อมตั้งเป้า 2 เดือนจะมีผู้มาขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน และต่อเติมบ้านผ่านโครงการครบ 20,000 ล้านบาท

วันที่ 23 มี.ค. 59 ประชาชนทยอยเดินทางยื่นเอกสารขอสินเชื่อเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ก่อนเวลา 8.30 น.

 โดย นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานสินเชื่อธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. กล่าวว่า ทางธนาคารได้จัดวงเงินสินเชื่อสำหรับโครงการบ้านประชารัฐไว้ 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อพัฒนาโครงการ 10,000 ล้านบาท และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 20,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ทหาร ข้าราชการ ตำรวจ และกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

โดยตั้งแต่เวลา 8.30-10.00 น. มีผู้เข้ามายื่นเอกสารขอสินเชื่อโครงการบ้านประชารัฐประมาณ 2,000 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มากู้ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายละประมาณ 1 ล้านบาท ถึง 1.5 ล้านบาท และหากมาดำเนินการขอสินเชื่ออย่างต่อเนื่องคาดว่าภายใน 2 เดือนวงเงินที่เตรียมไว้ 20,000 ล้านบาทจะหมดลง

ซึ่งการปล่อยกู้ในครั้งนี้ทางธนาคารไม่ได้กังวลเรื่องการปล่อยสินเชื่อว่าจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นเท่าใด 

เพราะธนาคารยังคงกฎเกณฑ์การขอสินเชื่อที่เข้มงวดตามปกติ ซึ่งผู้ที่ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั่วไปสามารถที่จะเปลี่ยนมาเป็นโครงการบ้านประชารัฐได้ แต่ต้องเป็นการขอสินเชื่อบ้านหลังแรก และต้องเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และโครงการนี้เมื่อคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยในระยะ 6 ปี จะอยู่ที่ร้อยละ 4 ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของตลาดที่สูงถึงร้อยละ 5.6 และหากผู้ขอสินเขื่อไม่เอกสารทางการเงิน ไม่มีการเดินบัญชีสามารถนำบัญชีรายรับรายจ่าย และบัญชี ที่บันทึกเพื่อใช้ในกิจการมาประกอบการขอสินเชื่อได้ ซึ่งธนาคารจะเป็นผู้พิจารณาเอง

ส่วนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาโครงการขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบเดินทางเข้ามาขอสินเชื่อ เงื่อนในในการขอสินเชื่อผู้ประกอบการ ต้องมีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระค่าโอนและจดจำนองทั้งหมด

โดยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนทั่วไป แบ่งเป็นกรณีกู้ซื้อหรือสร้างเอง ไม่เกิน 700,000 บาท และสามารถกู้เพื่อต่อเติมบ้านได้อีก 500,000 บาท ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยในปีแรก

แต่หากกู้มากกว่า 700,000 บาท แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จะคิดอัตราดอกเบี้ยในปีที่ 1-3 ร้อยละ 3 ต่อปี และผ่อนชำระเริ่มต้นไม่เพียง 3,000 บาท ต่อเดือน พร้อมพิจารณาสัดส่วนความสามารถชำระหนี้ต่อรายได้ ในอัตราที่ผ่อนปรน ส่วนผู้ที่ขอสินเชื่อไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จะผ่อนชำระเริ่มต้นเพียงเดือนละ 7,200 บาท

ด้าน นางนภาพร มณีงาม ประชาชนผู้มายื่นกู้โครงการบ้านประชารัฐ เป็นรายแรกที่สำนักงานใหญ่ ธอส. บอกว่า 

วันนี้ได้มายื่นกู้ให้กับบุตรสาวในการซื้อคอนโดมิเนียม ย่านตลิ่งชัน วงเงินไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่สามารถผ่อนชำระได้และคิดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ที่ช่วยให้ข้าราชการที่มีรายได้น้อยมีโอกาสมีที่อยู่อาศัย และอยากให้มีการเพิ่มวงเงินกับโครงการนี้เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์