ธปท.เผยน้ำท่วมธ.พาณิชย์ตุนเงินสด7เท่า

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต


ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย น้ำท่วม ธนาคารพาณิชย์แห่ตุนเงินสด 7 เท่า มีมูลค่า 2 หมื่นลบ. จากปกติอยู่ที่ 3 พันลบ.


นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบว่า มียอดเพิ่มขึ้นรวมแล้วประมาณ 17% หรือเพิ่มขึ้นจากระดับ 1 ล้านล้านบาทเศษ ในปีที่ผ่านมา เป็นประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท ในปัจจุบันสาเหตุการเพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ทำให้ธนาคารพาณิชย์มียอดการเบิกถอนเงินสดจาก ธปท. เพิ่มขึ้นเพื่อสำรองให้ลูกค้าของธนาคาร

ทั้งนี้ ปริมาณเงินสดโดยเฉลี่ยของทุกปีจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6% มีช่วง 2-3 ปีหลังที่เพิ่มขึ้นในระดับ 10% ส่วนปีนี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ปริมาณเงินสดหมุนเวียนในระบบก็เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เช่นกัน แต่พอมาในช่วงเหตุการณ์ โดยเฉพาะเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา พบว่าเงินสดหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นถึง 7% ทำให้ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 17%

ส่วนยอดการเบิกถอนเงินสดของธนาคารพาณิชย์จาก ธปท. ในช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์มีการเบิกถอนเงินสดจาก ธปท. รวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงสถานการณ์ปกติที่มักมียอดการเบิกถอนเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 พันล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 6-7 เท่า ขณะที่ยอดเฉลี่ยส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเบิกถอนเพิ่มขึ้นจากระดับปกติประมาณ 3-4 เท่า


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์