ที่ดินย่านสยามแพงสุดตารางวาละ1.65ล้าน

ที่ดินย่านสยามแพงสุดตารางวาละ1.65ล้าน

ผู้เชี่ยวชาญเผย สยามสแควร์ ย่านทำเลทองสุดของกรุงเทพฯ ตารางวาละ1.65ล้านบาท ส่วนถูกสุด คือลำลูกกา คลอง13ไร่ละ1ล้านบาท คาดที่ดินกรุงเทพฯและปริมณฑล ราคาเพิ่มต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า

เมื่อเวลา10.30น. วันที่28ม.ค. ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ลเลอคองคอร์ด รัชดาภิเษก

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เป็นประธานการแถลงข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดิน นายโสภณกล่าวว่า จากการสำรวจต่อเนื่องตั้งแต่พ.ศ.2528 พบว่าราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากวิกฤติเศรษฐกิจปี40 โดยราคาที่ดินเริ่มเพิ่มขึ้นตั้งแต่พ.ศ.2543เป็นต้นมา สำหรับปี56ราคาที่ดินในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ4.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแนวโน้มของราคาที่ดินที่เพื่อสูงขึ้นเรื่อยๆ

แต่สำหรับปี 57 นี้ การคาดการณ์ราคาที่ดิน จะมีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ซึ่งถือว่าอัตราการเพิ่มขึ้นจะลดลงจากปีอื่นที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศเกิดวิกฤตทางการเมือง ทำให้นักลงทุนเกิดภาวะไม่มั่นใจในเสถียรภาพ จึงจะมีการชะลอโครงการต่างๆทั้งของภาครัฐและเอกชนลง อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินในกรุงเทพฯที่เพิ่มสูงขึ้นในปี56นั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากผังเมืองใหม่ที่ผ่อนคลายข้อกำหนดลง เช่นบริเวณชานเมืองฝั่งตะวันตก ที่จากเดิมเป็นพื้นที่เขตอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมไม่สามารถปลูกสิ่งก่อ สร้างขนาดใหญ่ได้ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนผังเมืองเป็นเขตที่อยู่อาศัยจึงทำให้ก่อสร้างได้มาก ขึ้น ราคาที่ดินจึงมีการปรับเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

นายโสภณกล่าวต่อว่า ราคาที่ดินที่แพงที่สุดในขณะนี้คือที่ดินย่านสยามสแควร์ ซึ่งมีราคาตารางวาละ1.65ล้านบาท หรือราคาไร่ละ 660 ล้านบาท

จากเดิมในปี 43 ราคาที่ดินย่านสยามสแควร์อยู่ที่ตารางวาละ 390,000 บาทเท่านั้น เนื่องจากย่านดังกล่าวเป็นย่านที่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ทั้งยังเป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้าต่างๆ และแม้ว่าจะไม่มีการพัฒนาใดๆเพิ่มเติมอีก ราคาที่ดินย่านสยามสแควร์ก็จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในอนาคตจะมีระบบรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกันเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เป็นการเพิ่มศักยภาพที่ดินเพิ่มขึ้นไปด้วย

สำหรับราคาที่ดินที่ถูกที่สุดในขณะนี้อยู่ที่บริเวณถนนเลียบคลอง 13 ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมีราคาตารางวาละ2,500บาท หรือราคาไร่ละ1ล้านบาท

ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาตั้งแต่ปี 46 มาแล้ว เเนื่องจากพื้นมี่คลอง13เป็นพื้นที่ไม่มีระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น ทางด่วน รถไฟฟ้า ที่ดินจึงมีราคาถูก และไม่มีอัตราที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในอนาคตราคาบริเวณที่จะมีราคาเพิ่มขึ้นคือที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า โดยราคาที่ดินที่ใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้า 10 สาย 112 สถานี เฉลี่ยคือ 392,955 บาทต่อตารางวา. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์