ทั้งแล้ง ทั้งฝน ส่ง ′ทุเรียนหมอนทอง′ ราคาพุ่งลูกละไม่ต่ำกว่า 200 บาท

ทั้งแล้ง ทั้งฝน ส่ง ′ทุเรียนหมอนทอง′ ราคาพุ่งลูกละไม่ต่ำกว่า 200 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการสำรวจราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทอง

 มีราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90-120 บาทต่อก.ก. เนื่องจากการเกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ส่งผลให้ผลไม้ที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยวเน่าเสียและร่วงหล่นจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ประกอบกับทุเรียนหมอนทองเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีนด้วย

 เห็นได้จากมีตัวแทนพ่อค้ารับซื้อผลไม้หรือ ′ล้ง′ จากจีนมาซื้อผลไม้ถึงหน้าสวนของเกษตรกรไทย เป็นส่วนหนึ่งที่ราคาทุเรียนแพง ซึ่งตรงนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีเกษตรกรมีออร์เดอร์ในปริมาณที่มากๆ ทันที ส่วนข้อเสียเกรงว่า ล้งจีน เข้ามาครอบงำการค้ารับซื้อผลไม้ไทยอาจเป็นการผูกขาดและกดราคาผลไม้ไทยในอนาคตได้

ปกติราคาทุเรียนที่พ่อค้าแม่ค้ารับมาจะเฉลี่ยที่ 80 บาทต่อก.ก. แล้วแม่ค้ามาขายก.ก.ละ 100-120 บาท เพราะต้นทุนในการจ้างพนักงานเกะเปลือกทุเรียน รวมถึงมีต้นทุนอื่นๆ ทั้งค่าเช่าที่ ค่าน้ำมัน

ทำให้ตอนนี้หากจะซื้อทุเรียนหมอนทอง 1 ลูกต้องมีเงินไม่ต่ำกว่า 200 บาท ต่างจากปีก่อนๆ ที่มีเงินแค่ 150 บาท ก็สามารถซื้อทุเรียนได้ 1 ลูกแล้ว

ด้านนางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า

ปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้อาจทำให้ราคาผลไม้ต่างๆ ของไทยมีราคาเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากจะมีผลผลิตออกมาน้อยแต่ความต้องการในตลาดมีสูง อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์มีแผนดำเนินการหาช่องทางตลาดเพื่อรองรับผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาดเพื่อรักษาระดับราคาผลไม้ให้อยู่ในระดับที่เป็นผลดีต่อเกษตรกร โดยเฉพาะผลไม้ในภาคเหนือและภาคใต้

สำหรับแผนในระยะสั้นจะเน้นการเชื่อมโยงผลผลิตไปจังหวัดต่างๆ รวมถึงห้างค้าปลีก และด่านชายแดน พร้อมทั้งมีการจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการบริโภค ส่วนตลาดต่างประเทศจะจับคู่ธุรกิจมาเจรจากับผู้ขายในไทย รวมถึงจัดคาราวานสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้าน และส่งเสริมการขายในห้างต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์