ดิ้นหาเงินจ่ายจำนำข้าวเม.ย.

ดิ้นหาเงินจ่ายจำนำข้าวเม.ย.

สบน.คลำทางหาเงินกู้เพิ่ม 20,000 ล้านบาท จ่ายจำนำข้าว เดือนเม.ย.นี้

น.ส.จุฬารัตน์สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)  เปิดเผยถึงแผนการกู้เงินเพื่อมาจ่ายจำนำข้าว ที่นายกิตติรัตน์ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังระบุในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เรื่องการหาเงินกู้มาจ่ายจำนำข้าว เดือนเม.ย.ประมาณ 20,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ สบน.กำลังหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงพิจารณาถึงช่องทางในการกู้เงินอยู่ เป็นระยะว่าจะใช้แนวทางใด แต่คงยังบอกไม่ได้ว่าจะใช้วิดีการใดเพราะถ้าบอกไปจะมีปัญหาเหมือนที่ผ่านๆ มา หากสามารถกู้เงินได้จะแจ้งให้รับทราบแน่นอน

ทั้งนี้ กรณีที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)จะออกพันธบัตรออม ทรัพย์มาจ่ายจำนำข้าวนั้น สบน.พิจารณาแล้วว่าสามารถทำได้ทั้งแบบที่ธ.ก.ส.ออกเองหรือจะให้กระทรวงการ คลังค้ำประกัน ยืนยันว่าการดำเนินการทั้ง 2 แบบไม่ผิดกฎหมาย

รายงาน ข่าวจากธ.ก.ส. กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการธ.ก.ส.ครั้งล่าสุด ได้หารือเรื่องการออกพันธบัตรธ.ก.ส.

โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน เพื่อเสนอขายในกรณีทั่วไป ซึ่งฝ่ายกฎหมายธ.ก.ส.ระบุชัดว่าการออกพันธบัตรดังกล่าวไม่อยู่ภายในกรอบการ ดำเนินการโครงการรับจำนำ ตามมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง การออกพันธบัตรดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านกฎหมาย สภาพคล่องธนาคาร เพราะต้องให้ดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่คลังออกเองและต้องรับผิดชอบในการออก พันธบัตรเอง ดังนั้นจึงไม่สมควรที่จะดำเนินการโดยคณะกรรมการธ.ก.ส.มีมติรับทราบผลการ ศึกษาแล้ว แต่ทางฝ่ายการเมืองต้องการให้ออกโดยให้ ธ.ก.ส.ไปดูช่องทางอื่นๆ เพื่อมานำเสนอ

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ปลัดคลัง กล่าวว่า การหาเงินมาจ่ายจำนำข้าวน่าจะต้องให้ ธ.ก.ส. ออกพันธบัตรกู้เงิน

ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตจากคลังหรือ ฝ่ายการเมือง ทางธ.ก.ส.สามารถดำเนินการประสานกับทาง สบน. ในการออกพันธบัตรได้เลยส่วนแนวทางให้กระทรวงการคลังกู้เงินหรือออกพันธบัตร นายรังสรรค์กล่าวว่ายังมีความเห็นแนวทางดังกล่าวว่าจะต้องทำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายรังสรรค์ กล่าวว่าการกู้เงินของกระทรวงการคลังในส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับจำนำข้าวไม่มีปัญหาที่ผ่านมามีการออกพันธบัตรกู้เงิน เพื่อชดเชยการขาดดุลก็มีสถาบันการเงินให้กู้เกินวงเงินที่ครั้งต้องการแต่ละ งวดทุกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า สบน. ไม่มีแผนที่จะค้ำประกันเงินให้กับ ธ.ก.ส.

เพื่อจ่ายหนี้จำนำข้าวหลังจากที่ผ่านมามีปัญหา ธ.ก.ส. กู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อมาจ่ายจำนำข้าวไม่ได้เพราะสถาบันการเงินกลัว ผิดกฎหมาย ก็ไม่มีคำสั่งจากฝ่ายการเงินให้สบน.กู้เงินหรือค้ำประกันเงินกู้ให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อมาจ่ายค่าจำนำข้าวอีกเลย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์