ฐากรยันกทค.มีอำนาจออกใบอนุญาต3จีได้

ฐากรยันกทค.มีอำนาจออกใบอนุญาต3จีได้


"ฐากร" ยัน กทค. มีอำนาจออกใบอนุญาต 3จี ได้ตาม กม. พรุ่งนี้ แถลงค่าบริการ มั่นใจผู้บริโภคใช้โทร-เน็ต ถูกลง 15-20%จากเดิมที่ใช้อยู่ ชี้ อินเทอร์เน็ต อันลิมิเต็ด ลดลงแตะ 400-500 บ.เหมาะสม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตต่อไปอัตราค่าบริการต้องต่ำลง เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งมีแนวโน้มปรับอัตราค่าบริการลงจากเดิมในปัจจุบันที่ใช้บริการกันอยู่ประมาณ 15-20% ทั้งบริการเสียง (Voice) และบริการรับส่งข้อมูล (Data) โดยเฉพาะในค่าบริการส่วนของดาต้า ที่น่าจะต้องลดลงให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เช่น การใช้บริการอินเทอร์เน็ตอัลลิมิตเต็ด จาก 799 บาท/เดือนควรลดลงมาเหลือประมาณ 400-500 บาท เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการ แต่ทั้งนี้ภายใน 90 วัน หลังจากบริษัทเอกชน ชำระค่าใบอนุญาต 3จี งวดแรก 50% และได้ใบอนุญาตไปแล้ว ก็จะต้องส่งแผนการลงทุนทั้งหมด มาให้ กทค.เพื่อนำมาคำนวนราคาต้นทุน จากนั้นจึงจะประกาศราคาบริการขั้นต่ำได้อย่างชัดเจน เชื่อว่าจะลดต่ำลง 15-20% อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายฐากร กล่าวยืนยันด้วยว่า ทาง กทค.มีอำนาจในการออกใบอนุญาต 3จี ให้กับบริษัทที่ประมูลคลื่น ได้อย่างแน่นอน ตาม พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจน ให้กระทำการแทน กสทช.ทั้งหมดได้ เพียงแต่กระบวนการยังไม่สิ้นสุด เพราะหลังประมูล 3 วันแล้ว ตามกฎหมาย กทค.จะต้องออกใบรับรองให้ผู้ได้การประมูล ไม่อย่างนั้นมีความผิดตามกฎหมายได้

จากนั้น กทค.จึงจะมาตรวจสอบรายละเอียด ก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาต ประกอบด้วย

1.แผนการลงทุน

2.ประกาศครอบงำ

3.ข้อร้องเรียนการฮั้วประมูลหรือไม่


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์