ซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิกระทบท่องเที่ยว

"แอตตา"เผยซ่อมรันเวย์ สถานีเรดาห์สุวรรณภูมิป่วน ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มั่นใจ จี้รัฐชัดเจนเรื่องดอนเมือง

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวต่างชาติได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการปิดซ่อมรันเวย์บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมถึงปัญหาเรื่องเรดาห์สถานีการบินเข้ามาจำนวนมาก เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทยในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) นี้  เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางที่ล่าช้า

ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเทศใดยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย 

  แต่จากการประเมินสถานการณ์ เชื่อว่า ในช่วงปิดซ่อมรันเวย์ ระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-9 ส.ค.นี้  นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจชะลอการเดินทางมาเล็กน้อย

“เอกชนท่องเที่ยวได้ติดตามปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดทั้งปัญหาเรื่องความปลอดภัย ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย แคนาดา  ว่าจะกระทบท่องเที่ยวมากน้อยเพียงใด อีกทั้งปัญหาเครื่องบินที่ขึ้นลงที่สุวรรณภูมิ  จะดีเลย์เฉลี่ย 30-45 นาที สร้างความเบื่อหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว  โดยปัญหาต่างๆเกรงว่าจะกระทบต่อการเดินทางระยะสั้น”นายศิษฎิวัชร กล่าว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา เพราะปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่กระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยโดยตรง  


ซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิกระทบท่องเที่ยว

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลต้องเร่งชี้แจง ประชาสัมพันธ์การเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง
 
ในลักษณะสองสนามบินของประเทศไทย โดยเฉพาะการใช้เป็นอาคารผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอส์ต แอร์ไลน์) และเครื่องเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ให้นักท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจอย่างละเอียดถูกต้อง
ทั้งนี้รัฐบาลควรมีนโยบายที่ชัดเจน และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มากกว่าปฏิบัติการแบบชั่วคราว เพื่อนักท่องเที่ยวจะไม่สับสนเมื่อเดินทางมาใช้สนามบินในประเทศไทย

นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)

เปิดเผยถึงเรื่องที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เรียกร้องค่าเสียหาย หลังจากได้รับผลกระทบจากการปิดปรับปรุงพื้นที่ทางวิ่งฝั่งตะวันออกของสนามบินสุวรรณภูมิบางส่วนตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใด ยื่นข้อเรียกร้องค่าเสีย มายังทอท. ซึ่งหากผู้ประกอบการ ได้รับผลกระทบดังกล่าว สามารถแจ้งมายังทอท.ได้ โดยจะมีการพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป เนื่องจากแต่ละรายได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน

ส่วนการแก้ปัญหาความล่าช้าของเที่ยวบิน เนื่องจากต้องปิดซ่อมรันเวย์บางส่วน ขณะนี้บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.)
 
ได้แจ้งความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเที่ยวบินล่าช้า โดยจะจัดลำดับความสำคัญ ให้เที่ยวบินที่รอทำการบินลงจอด เป็นอันดับแรก และให้เครื่องบินที่รอบินขึ้น เป็นอันดับรอง เนื่องจากเครื่องบินที่รอขึ้น สามารถไปเร่งความเร็วบนอากาศได้ และยังสามารถรอที่ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ได้

น.ส.มาริสา พงษ์พัฒนพันธุ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (เอโอซี) กล่าวว่า
 
ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินใดแจ้งว่า มีผู้โดยสารยกเลิกการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าแต่อย่างใด เนื่องจากการล่าช้าของเที่ยวบิน จากผลกระทบการปิดซ่อมรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างเวลา 30-50 นาที ถือว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่หาก มีเรื่องสภาพภูมิอากาศเข้ามากระทบอีก อาจทำให้ล่าช้ามากขึ้น ซึ่งแต่ละสายการบินจะต้องชี้แจงให้ผู้โดยสารรับทราบต่อไป


ซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิกระทบท่องเที่ยว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์