ช็อกวงการค้าปลีก! เซ็นทรัลถอนทัพปิดห้างหนีจีน

ช็อก วงการค้าปลีก กลุ่มเซ็นทรัลถอนทัพลงทุนจากจีน เตรียมปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 3 สาขา

เปิดใจการแข่งขันสูง ทำตลาดยาก หลังปิดห้างเซน ยอมรับเลือกทำเลพลาด ดึงทีมกลับเสริมทัพในไทย ปรับทิศทางการลงทุนลุยตลาดอาเซียนเต็มสูบตามแผนยุทธศาสตร์ ชู "โรบินส์" เป็นหัวหอกบุกตลาดเวียดนาม ขณะที่ "ซีพีเอ็น" ควัก 5.8 พันล้าน ผุดรีจินอลมอลล์เปิดตลาดในมาเลเซีย

หลังจากเซ็นทรัลกรุ๊ป ในนามของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี ทุ่มงบฯลงทุนก้อนใหญ่บุกตลาดในประเทศจีน ด้วยการเปิดห้างสรรพสินค้าภายใต้แบรนด์ "เซน" และ "เซ็นทรัล" ในเวลาใกล้เคียงกันเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา

จากสภาพการแข่งขันที่รุนแรง ล่าสุด เซ็นทรัลกรุ๊ปตัดสินใจถอนการลงทุนที่เหลืออยู่จากแดนมังกรเพื่อทุ่มกับตลาดในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

แหล่ง ข่าวระดับสูงจากเซ็นทรัลกรุ๊ป กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเตรียมถอนการลงทุนในจีน โดยตัดสินใจปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล หรือในจีนเรียกว่า "ช่างไท่" เนื่องจากตลาดในจีนมีการแข่งขันรุนแรงและการทำตลาดค่อนข้างยากลำบาก ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเปิดให้บริการในเมืองหางโจว เสิ่นหยาง และเฉิงตู


ช็อกวงการค้าปลีก! เซ็นทรัลถอนทัพปิดห้างหนีจีน

โดยก่อนหน้านี้ได้ปิดห้างสรรพสินค้าเซนในจีนไปแล้ว รวมถึงทยอยดึงทีมผู้บริหารหลักที่ดูแลตลาดจีนให้กลับมาช่วยงานในประเทศ
 
รวมถึงมาช่วยเสริมทัพบุกตลาดอาเซียนที่เป็นทำเลยุทธศาสตร์สำคัญของกลุ่ม เซ็นทรัลจากนี้ไป "เดิมลูกชายคุณสุทธิชาติ จิราธิวัฒน์ คือ คุณไท จิราธิวัฒน์ เป็นทีมดูแลตลาดจีน และคุณชาติ จิราธิวัฒน์พี่ชายเป็นตัวหลักโปรเจ็กต์ใหม่ในประเทศ ตอนนี้คุณไทกลับมาช่วยงานในไทยแล้ว บอร์ดกำลังดูว่าจะให้ดูงานในส่วนไหน"

สำหรับ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในเมืองหางโจว ซีอาร์ซีได้ทุ่มงบฯลงทุนมากกว่า 500 ล้านบาท มีพื้นที่ 23,000 ตารางเมตร 4 ชั้นภายใต้การเช่าพื้นที่นาน 20 ปี โดยมีบิสซิเนสยูนิตในเครือซีอาร์ซีตามไปเปิดให้บริการด้วย เช่น บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย

นอกจากเซ็นทรัลที่หาวโจวแล้ว ซีอาร์ซียังเปิดสาขา 2 และ 3 ในเมืองเสิ่นหยางและเฉิงตู เท่ากับปัจจุบันมีห้างในจีน 3 สาขา

ก่อน หน้านี้นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด

กล่าวถึงการปิดตัวห้างสรรพสินค้าเซนในจีนว่า ปัจจัยหลักมาจากโลเกชั่นของห้างที่ไม่ค่อยดี เนื่องจากเป็นย่านค้าปลีกใหม่ คนไม่เดินเพราะชินกับทางเดิมจึงไม่ข้ามมาย่านใหม่ หลังเปิดบริการมาระยะเซ็นทรัลจึงยอมถอยออกมา

"รีเทลคือโลเกชั่น โลเกชั่นผิดก็ผิดไปหมดคาดว่าอาจต้องรอเวลาอีก 5-6 ปี กว่าที่ย่านนี้จะติดและปลุกขึ้น เราจึงยอมถอยดีกว่า"

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าเซนแห่งแรกในประเทศจีนเปิดตัวที่จอย ซิตี้ เมืองเสิ่นหยางในเดือนเมษายน 2554 จากนั้นกลุ่มเซ็นทรัลได้ขยายกิจการเพิ่ม
 
ด้วยการนำห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล หรือช่างไท่ เข้าไปเปิดให้บริการเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของการรุกตลาดในประเทศจีน ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การถอยทัพการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลจากเมืองจีนดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ แผนการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลแต่อย่างใด ตรงกันข้าม เซ็นทรัลยังได้เร่งขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียนถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของกลุ่ม

นาย ปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า
 
ปีนี้ สำหรับตลาดในเมืองไทยบริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มมากกว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่มากที่สุดในรอบ 5 ปีจากเฉลี่ยปีละ 20,000 ล้านบาท ส่วนปี 2558 ก็ยังมีแผนจะลงทุนต่อเนื่องด้วยงบฯอีก 30,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดเออีซี
โดยเซ็นทรัลมีแผนลงทุนสร้างศูนย์การค้าในจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศในเออีซีอย่างน้อย 5 โครงการ เพื่อรองรับกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น

"ตัวเลข เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวไม่รวมลงทุนในต่างประเทศและงบฯลงทุนพิเศษสำหรับดี ลซื้อและควบรวมกิจการอื่น ๆ
ขณะนี้กลุ่มเซ็นทรัลมี 10 ดีลอยู่ระหว่างเจรจาเทกโอเวอร์หลายประเทศทั้งยุโรป เอเชีย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแผนการลงทุนบุกตลาดอาเซียน กลุ่มเซ็นทรัลส่งห้าง "โรบินส์" ของกลุ่มโรบินสันเปิดให้บริการนำร่อง 2 สาขาในประเทศเวียดนาม

การ ทุ่มงบฯลงทุนอีก 600 ล้านบาท เตรียมเปิดห้างเซ็นทรัลแห่งแรกในอินโดนีเซียภายในปีนี้ในศูนย์การค้า แกรนด์ อินโดนีเซีย ช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ไฮเอนด์ ใจกลางกรุงจาการ์ตา การลงทุนสร้างศูนย์การค้าในมาเลเซียในนาม บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับกลุ่มทุนท้องถิ่นเครือ I-Berhad เพื่อสร้าง "เซ็นทรัลพลาซา ไอ-ซิตี้" ในรูปแบบรีจินอลมอลล์ ด้วยเงินลงทุน 5,800 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2559

ช็อกวงการค้าปลีก! เซ็นทรัลถอนทัพปิดห้างหนีจีน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์