ชี้ทิศทางทองคำปีนี้ผันผวนหนัก ราคาขาลงต่อเนื่องถึงปีหน้า

ชี้ทิศทางทองคำปีนี้ผันผวนหนัก ราคาขาลงต่อเนื่องถึงปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ทิศทางราคาทองคำในปี 2556 ยังมีความผันผวนต่อเนื่องกว่าปี 2555

เฉลี่ยบางวันมีการเปลี่ยนแปลง 7 ครั้งหากเทียบกับปีก่อนที่ค่อนข้างนิ่ง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการเก็งกำไรในทองคำโลก และการลดการถือครองทองคำของกองทุนขนาดใหญ่ที่เป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ ซึ่งมองว่ากระแสข่าวลือในตลาดทองคำจะเป็นปัจจัยกดราคาทองคำให้ต่ำลงอีก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนทองควรทำกำไรระยะสั้นเป็นหลักและประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบก่อนการ ลงทุน 

"นักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดทองคำเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ต้องมีการนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปีนี้ ความนิยมในการซื้อทองคำรูปพรรณเพิ่มขึ้นมากกว่าทองคำแท่งแล้ว กำลังการผลิตทองคำรูปพรรณในช่วงนี้สูงมาก ช่างทองทำงานหนัก การเข้าซื้อทองคำรูปพรรณเป็นการสะท้อนว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อจากราคาสินค้า เกษตรที่ดีขึ้น โดยเฉพาะร้านทองในต่างจังหวัด ส่วนทองคำแท่งเริ่มชะลอเพราะซื้อไปก่อนหน้านี้จำนวนมากแล้ว" นายจิตติกล่าว

นายจิตติกล่าวว่า สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวราคาทองในปีนี้ยังมองว่าอยู่ที่ระดับ 1,500-1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

หรือประมาณบาททองคำละ 21,500-26,000 บาท ภายใต้สมมติฐานเงินบาทอยู่ที่ 29.80 บาทดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาททำให้ราคาทองคำในปีนี้ไม่น่าจะแตะ 27,000 บาทได้แม้ราคาทองคำจะขึ้นไปมากกว่า 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ก็ตาม ทั้งนี้ การแข็งค่าของค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปีที่แข็งค่าไป 3% ส่งผลต่อราคาทองคำลดลง 700 บาทต่อบาททองคำแล้ว และขาลงของทองคำอาจจะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2557 

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า
 
สมาคมค้าทองคำ สมาคมเพชรพลอยเงินทอง บริษัท ทีจีเวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ลงนามจัดตั้งศูนย์ วิจัยทองคำ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักลงทุนและผู้ค้าทอง เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบันที่การลงทุนในทองคำได้รับความนิยมมากขึ้น โดยปัจจัยที่มีผลต่อทิศทางทองคำในช่วง 1 เดือนข้างหน้า พบว่า 41.2% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่ามาจากการเก็งกำไร รองลงมาคือค่าเงินบาท ทิศทางเงินดอลลาร์สหรัฐ วิกฤตหนี้ยุโรป และปัญหาทางการคลังของสหรัฐ ตามลำดับ 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์