ชาวบ้านอ่วมค่าไฟพ.ค.-ส.ค.พุ่ง พิษเงินบาทอ่อน-ภัยแล้ง

ชาวบ้านอ่วมค่าไฟพ.ค.-ส.ค.พุ่ง พิษเงินบาทอ่อน-ภัยแล้ง

ชาวบ้านอ่วมค่าไฟพ.ค.-ส.ค.พุ่ง พิษเงินบาทอ่อน-ภัยแล้ง

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) รอบใหม่เดือนพ.ค.-ส.ค.2557 คาดว่าภายในเม.ย.นี้ ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) จะมีการพิจารณาต้นทุนเพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยอมรับว่าค่าเอฟทีมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก แต่จะมากน้อยเพียงใดอยู่ที่การพิจารณาความเหมาะสมของเรกูเลเตอร์

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าได้แก่ 1.อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับงวดที่ผ่านมา
 
เพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง 1 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ จะกระทบต่อเอฟทีขึ้นประมาณ 5-6 สตางค์/หน่วย 2.การใช้ไฟฟ้าที่ต่ำกว่าประมาณการที่เคยคาดไว้โดยการใช้ไฟ 3 เดือนที่ผ่านมาลดลง 3.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งทำให้ต้นทุนเฉลี่ยสูงขึ้น และ 3.การเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนแนวโน้มจะลดลงจากช่วง 4 เดือนแรก เนื่องจากช่วงพ.ค.นี้ เป็นช่วงที่ต้องกักเก็บน้ำไว้สำรองในช่วงฤดูฝน

"ช่วง 4 เดือนแรกมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อการเกษตรทำให้สามารถผลิตไฟจากน้ำซึ่งมี ต้นทุนการผลิตที่ต่ำมาเฉลี่ยต้นทุนรวมได้ระดับหนึ่ง แต่ยอมรับว่าช่วงเดือนพ.ค.นี้ เป็นปกติช่วงฤดูฝนที่เราจะต้องกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้การผลิตไฟจากน้ำก็จะลดต่ำลง ซึ่งกฟผ. กำลังคิดว่าจะรับซื้อไฟพลังน้ำจากสปป.ลาว เข้ามาเสริมก็จะช่วยทำให้ค่าไฟถูกลง" นายสุนชัยกล่าว

นายสุนชัยกล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงการผลิตสูง ถึง 70%

ซึ่งแนวโน้มก๊าซธรรมชาติที่ใช้ก็จะต้องพึ่งพิงจากการนำเข้าในรูปของเหลว (แอลเอ็นจี) ซึ่งมีราคาสูงกว่าก๊าซฯ ในแหล่งอ่าวไทย โดยการผลิตไฟจากก๊าซฯ ผสมกับแอลเอ็นจีต้นทุนอยู่ที่ 4.20 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นผลจากการใช้แอลเอ็นจีที่เพิ่มขึ้น และอนาคตหากใช้มากขึ้นย่อมกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้นอีก ขณะที่การผลิตไฟจากถ่านหินราคาที่รับซื้ออยู่ที่ 2.50 บาท/หน่วย ดังนั้นหากต้องการรักษาระดับค่าไฟไม่ให้สูงการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินจะเป็นทาง เลือกที่จำเป็นของไทย

"เราเองก็ต้องยอมรับว่าพลังงานทดแทน ไทยเองก็ทำมาและสามารถพึ่งพาได้ระดับหนึ่งแต่ไม่อาจทดแทนกับความต้องการได้ ทั้งหมดและพลังงานทดแทนเวลาแสงอาทิตย์ไม่มี ลมไม่มาก็ไม่มีความมั่นคง ก๊าซ เราเองก็พึ่งมากเกินไปเมื่อระบบท่อมีปัญหาก็ กระทบ จะเห็นว่าเวลาก๊าซ หยุดจ่ายเราหันไปเดินเครื่องด้วยน้ำมันเตาขณะนี้ต้นทุนแทบไม่ต่างจากเดิน เครื่องด้วยดีเซลคือ 6-7 บาท/ หน่วย เราต้องหาเชื้อเพลิงอื่นที่มั่นคงมาเสริมซึ่งระยะสั้นคำตอบ น่าจะอยู่ที่ถ่านหิน" นายสุนชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์