ชาวนาเมืองน้ำดำเฮได้เงินใช้หนี้แล้ว ธ.ก.ส.นัดจ่ายเงินจำนำข้าวเพิ่ม 75 ล้าน

ชาวนาเมืองน้ำดำเฮได้เงินใช้หนี้แล้ว ธ.ก.ส.นัดจ่ายเงินจำนำข้าวเพิ่ม 75 ล้าน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม   ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการนำใบประทวนโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557

ของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์มาขึ้นเงินกับ ธ.ก.ส.กาฬสินธุ์และธ.ก.ส.สาขา ตามอำเภอต่างๆทั้ง 18 แห่ง หลังจากธ.ก.ส.ได้รับเงินอนุมัติจากรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ที่ขายข้าวได้ เพื่อมาดำเนินการจ่ายเงินงวดล่าสุด 75 ล้านบาท โดยในช่วงเช้าพบว่าบรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะธ.ก.ส.สาขากาฬสินธุ์ เนื่องจากมีเกษตรกรนำใบประทวนมาขึ้นเงินกับธ.ก.ส.จำนวนมาก ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นัดมารับเงินจำนวน 70 ราย โดยชาวนาส่วนใหญ่รู้สึกดีใจ ยิ้มจนแก้มปริ และตื่นเต้นที่ได้รับเงินจากน้ำพักน้ำแรงในการทำนาของตนเอง หลังตั้งหน้าตั้งตารอเงินมานานกว่า 3 เดือน เพื่อที่จะเอาเงินไปใช้หนี้สินที่กู้ยืมมา 

นางหนูเตรียม คำหงษา อายุ 46 ปี เกษตรกรบ้านโนนสวรรค์ ม.3 ต.ภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า

เข้าโครงการรับจำนำข้าวมาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 โดยมีข้าว 3.2 ตันเป็นเงิน 52,000 บาท ซึ่งวันนี้ได้นำใบประทวนมาขึ้นเงินกับธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ตั้งแต่ช่วงเช้า และพอนำสมุดบัญชีไปปรับก็รู้สึกดีใจ ตื่นเต้นอย่างมากที่ได้เงินจากน้ำพักนำแรงของตนเอง แม้ตั้งหน้าตั้งตารอมานานกว่า 3 เดือนก็ตามแต่ก็ดีใจและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลยังไงก็ต้องจ่ายเงิน ทั้งนี้เงินจำนวนดังกล่าวก็จะนำเอาไปใช้หนีที่กู้ยืมมาและนำไปใช้จ่ายในครอบ ครัว

ด้านนายจงมีชัย ภารสุวรรณ อายุ 49 ปี เกษตรกรบ้านโนนยาง ม.15 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า

ดีใจที่วันนี้ได้นำใบประทวนมาขึ้นเงินกับ ธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ เพื่อที่จะนำเงินรับจำนำข้าวจำนวน 1.5 ตัน เป็นเงิน 21,000 บาท ไปใช้หนี้เงินกู้ยืมจากญาติพี่น้องสักที หลังจากรอเงินก้อนนี้มานานร่วม 3 เดือน ซึ่งจะได้หมดทุกข์ กินข้าวอร่อย นอนหลับสักที เพราะที่ผ่านมาเป็นหนี้คนแล้วกินข้าวไม่ได้นอนไม่หลับ

ขณะที่นายกิติภูมิ พรหมภัทร์ ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขากาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้ ธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ และธ.ก.ส.สาขาต่างอำเภอทั้ง 18 แห่ง

ได้นัดให้เกษตรกรนำใบประทวนมาขึ้นเงินโครงการรับจำนำข้าว หลังจากได้รับเงินอนุมัติจากรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์งวดล่าสุด จำนวน 75 ล้านบาท จึงทำให้บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้ในภาพรวมปัจจุบันธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ได้ดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกร ไปแล้ว 12,019 ราย รวมเงิน 895 ล้านบาท ยังเหลืออีก 25,741 ราย วงเงินกว่า 1.7 พันล้านบาท แต่เกษตรกรก็มีความเข้าใจในปัญหาของรัฐบาล ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับการอนุมัติเงินและดำเนินการจ่ายให้กับเกษตรกรที่เหลือ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2557 เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะดำเนินการกู้เงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์