ชาวนาบุก สนง.ปลัด กห. พรุ่งนี้พบนายกฯจี้เงินจำนำข้าว

ชาวนาบุก สนง.ปลัด กห. พรุ่งนี้พบนายกฯจี้เงินจำนำข้าว

ม็อบชาวนา ย้ำ พรุ่งนี้ไปพบ นายกรัฐมนตรี สนป.กลาโหม แน่ มอง รบ. จ่ายเงินชาวนาเป็นส่วนน้อยซื้อเวลาด้าน "นิวัฒน์ธำรง" บอกรัฐบาลมีเงินแล้ว

นายระวี รุ่งเรื่อง รักษาการประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยว่า จากการหารือในเบื้องต้น วันพรุ่งนี้ ชาวนา

จะมีการเคลื่อนขบวนไปพบ นายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ในเวลา 09.00 น. เพื่อเรียกร้องการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ได้ทั้งหมดภายใน 7 วัน เพราะเห็นว่า การประกาศจ่ายเงินชาวนาในวันพรุ่งนี้ จำนวน 5,000 ล้านบาท เป็นเพียงส่วนน้อย เมื่อเทียบกับเงินจำนวนเงิน 1.3 แสนล้านบาท ที่เห็นว่า รัฐบาลกำลังเล่นเกมต่อรองกับชาวนา ซึ่งหากมีการทยอยจ่ายกระจายไปยัง ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ จำนวน 1,200 สาขา ชาวนาจะได้รับเงินน้อยมาก และจนกว่าจะครบ คงใช้เวลาเป็นปี ซึ่งชาวนาไม่ต้องการ โดยคำนวณแล้วจำนวนเงิน 5,000 ล้านบาท จะจ่ายให้กับชาวนาได้ประมาณ 10,000 รายเท่านั้น

นายกฯแจงม็อบชาวนา17ก.พ.-รมว.พณ. ย้ำคนขวางกู้ทำช้า

นายระวี รุ่งเรือง แกนนำชาวนา และประธานศูนย์ข่าวชุมนุมภาคตะวันตก กล่าวย้ำกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) ชาวนาจะเคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความชัดเจนจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าในการจ่ายจำนำข้าวที่รัฐบาลค้างอยู่กับชาวนา โดยล่าสุดได้รับแจ้งจากรัฐบาลแล้วว่าทางนายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงกับชาวนาในวันดังกล่าวด้วยตัวเอง


ขณะที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตนและรัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงิน โดยล่าสุด รัฐบาลได้เงินที่จะจ่ายให้ชาวนาแล้ว ซึ่งจะเริ่มทยอยจ่ายได้ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ อยากให้ชาวนาทุกคนเข้าใจว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว แต่ที่ผ่านมามีการยุบสภา รวมถึง มีผู้ชุมนุมขัดขวาง ไม่ให้รัฐบาลกู้เงิน จึงทำให้การจ่ายเงินมีความล่าช้า


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์