ชาวนาถาม! ไร่ละ 1 พันใครได้กันแน่? ชาวนาหรือเจ้าของนา ชี้ ช่วยค่าปุ๋ยตรงจุดกว่า

ชาวนาถาม! ไร่ละ 1 พันใครได้กันแน่? ชาวนาหรือเจ้าของนา ชี้ ช่วยค่าปุ๋ยตรงจุดกว่า

(2 ต.ค.) นายสมโชค ปานะนิล อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/5 ม.11 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
 
เปิดเผยว่า ตนเองนั้นมีอาชีพทำนา โดยทำนาอยู่ 10 ไร่ ซึ่งเมื่อเก็บเกี่ยวครั้งที่ผ่านมา ตนเองขายข้าวได้เพียงเกวียนละ 6500 บาท เท่านั้น โดยโรงสีบอกว่าข้าวเรามีความชื้น ซึ่งราคานี้ตนเองต้องขาดทุน แต่ก็จำเป็นต้องขายเพื่อนำเงินมาใช้หนี้สินและใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของครอบครัว

ส่วนที่มีข่าวว่ารับบาลจะจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1000 บาท คนละไม่เกิน 15 ไร่
 
ตรงนี้ตนเองยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยจริงหรือไม่ ถ้าช่วยจริงก็คงช่วยชาวนาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น อีกอย่างชาวนาที่ไม่มีนาเป็นของตนเองแต่ต้องเช่านาเขาทำ ทุกวันนี้ค่าเช่านาก็ราคาไร่ละ 1000 บาทแล้ว และถ้าช่วยมาใครจะเป็นคนได้รับเงิน ชาวนาที่เช่านาเขาทำหรือว่าเจ้าของนา ตรงนี้คงต้องชัดเจน

นายสมโชค กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทราบว่าราคาข้าวอยู่ที่เกวียนละประมาณ 7000 บาท ไม่ถึง 8000 บาทด้วยซ้ำ

ถ้าราคา 8000 บาท ชาวนาก็พออยู่ได้ ไม่ถึงกับขาดทุน ส่วนที่บอกว่าจะให้ชาวนาทำนาปีละแค่ 2 ครั้ง คงเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าทำแค่ 2 ครั้ง ชาวนาจะไม่มีรายได้เพียงพอในการใช้จ่าย ซึ่งต้องทำถึง 3 ครั้งจึงจะอยู่กันได้ และที่สำคัญถ้ารัฐบาลจะช่วยชาวนาจริงๆ ต้องไปดูเรื่องราคาปุ๋ยกับราคายา ตอนนี้ราคาปุ๋ยอยู่ที่ราคากระสอบละ 700 กว่าบาท พ่อค้าไม่ยอมลดราคา และราคายาก็แพง ถ้าจะช่วยชาวนาได้โดยตรง คงต้องไปควบคุมดูแลราคาปุ๋ยและราคายาที่ใช้ในการเกษตร ตรงนี้ถึงจะช่วยชาวนาได้จริง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์