จะดีเหรอ!! แท็กซี่ขอแบ่งค่าโดยสารในกทม.เป็น2เรต โซนรถติด-ไม่ติด

จะดีเหรอ!! แท็กซี่ขอแบ่งค่าโดยสารในกทม.เป็น2เรต โซนรถติด-ไม่ติด

แท็กซี่ ร้องคมนาคมขอแบ่งค่าโดยสารกทม.เป็น 2โซน รถติดและไม่ติด พร้อมขอปรับขึ้นค่ามิเตอร์ช่วงรถติดมากว่านาทีละ2 บาท เชื่อแก้ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารได้

ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้หารือกับ รมช.คมนาคมเกี่ยวกับปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารของแท็กซี่มิเตอร์     

โดยทบทวนหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกทม.ใหม่ โดยให้มีการจัดทำอัตราค่าโดยสารเป็น 2 ราคา จากเดิมที่ใช้ราคาเดียวทั่วกรุงเทพ โดยแบ่งเป็น 

1.อัตราค่าโดยสารแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการในเขตกรุงเทพชั้นใน 
2.อัตราค่าโดยสารแท็กซี่วิ่งให้บริการในเขตกรุงเทพชั้นนอก


เนื่องจากพื้นที่ทั้ง2 ส่วนมีปัญหาการจราจรติดขัดแตกต่างกัน
โดยรถที่วิ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพชั้นในจะมีปัญหารถติดมาก และนานกว่ามีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนค่าขนส่งมากกว่ารถในเขตกรุงเทพชั้นนอกที่รถติดน้อยกว่า ขณะที่อัตราค่าโดยสารมิเตอร์กรณีรถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6กิโลเมตรต่อชั่วโมง(รถติด) ในปัจจุบัน มีการกำหนดไว้เป็นอัตราเดียวกันทั้งหมด คือนาทีละ 2 บาท ซึ่งไม่สะท้อนต้นทุนค่าขนส่งที่แท้จริง จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารในเขตเมือง ซึ่งเป็นผ่านการค้าและห้างสรรพสินค้า

สำหรับความคืบหน้าในการปรับราคาค่าโดยสารแท็กซี่รอบที่2 ที่กระทรวงคมนาคมเคยสัญญาว่าจะปรับให้อีก 5% นั้น ขณะนี้เครือข่ายก็รอฟังคำตอบจากกระทรวงคมนาคมว่าจะดำเนินการอย่างไร หากสุดท้ายกรมไม่อนุมัติให้มีการปรับราคาเครือข่ายก็คงไม่สามารถออกมาเคลื่อนไหวอะไรได้ในช่วงรัฐบาลนี้ และคงต้องยอมรับกับการตัดสินใจของกรม โดยผู้ขับขี่แท็กซี่ก็ต้องยอมรับสภาพตามเดิมต่อไป

ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก กลับไปศึกษาความเป็นไปได้ของเสนอดังกล่าวแล้วว่ามีผลดี ผลเสียอย่างไร และมีความเหมาะสมหรือไม่ คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะขณะนี้กรมก็อยู่ระหว่างการรอผลการศึกษาการจัดทำโครงสร้างต้นทุนรถแท็กซี่โดยรวมจาก สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)เช่นกัน ซึ่งทีดีอาร์ไอจะนำผลการศึกษากลับมาเสนอให้กรมภายใน3เดือนต่อจากนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์