คำทำนายเศรษฐกิจ....

คำทำนายเศรษฐกิจ....


แม่หมอดูชื่อดังอย่าง ฟองสนาน จามรจันทร์ เคยทำนายเหตุบ้านการเมืองไว้มากมาย ตั้งแต่อดีตจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันที่เข้าสู่ยุคการปฏิรูปทางการเมือง

นอกจากประเด็นการเมืองร้อนๆ แล้วยังมีคำทำนายด้านเศรษฐกิจอีก อาทิ ปลายปีนี้จะเริ่มมีปัญหาเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่ในอีกด้านก็คือรัฐบาลจะวางโครงการพื้นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับบ้านเมือง เป็นพื้นฐานให้เศรษฐกิจในอีกหลายสิบปีข้างหน้า

หลากหลายโครงการถูกจับตา อาทิ โครงการเศรษฐกิจดิจิทัล และรวมไปถึงโครงการทวายในประเทศพม่า

เพราะลองย้อนกลับไปดูเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเกือบ 30 ปีที่ผ่านมาล้วนแต่กินบุญเก่า โดยเฉพาะจากโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก หรืออีสเทิร์นซีบอร์ด

แต่แรงส่งของอีสเทิร์นซีบอร์ดใกล้หมดลงแล้ว และอนาคตจึงต้องหันไปมองโครงการด้านตะวันตก

ทวายจึงจะเป็นแรงส่งสำคัญ โดยแม้อยู่ที่พม่า แต่จะเชื่อมโยงกับไทย โดยอาศัยถนนจากเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายถึงชายแดนไทยที่บ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี ความยาว 132 กิโลเมตร เพื่อเข้าประเทศไทย

ในเดือน พ.ค.นี้ ทวายจะเดินหน้าโครงการในระยะแรก โดยการเริ่มก่อสร้างพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมระยะแรก 27 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่านิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดกว่า 2 เท่า 

นิคมอุตสาหกรรมทวายระยะแรกจะมีท่าเรือขนาดเล็ก โรงไฟฟ้า อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ระบบโทรคมนาคมสำหรับอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ ที่อยู่อาศัยสำหรับแรงงานประมาณ 1.26 แสนคน โดยโครงการระยะแรกใช้เวลา 8 ปี

ถัดจากนั้นจะเป็นโครงการทวายระยะสมบูรณ์ที่ใหญ่กว่ามาบตาพุดกว่า 10 เท่า

ตามแผนจะมีทั้งนิคมสำหรับอุตสาหกรรมขนาดหนัก ขนาดกลาง ขนาดเบา รวมถึงอุตสาหกรรมบริการ รวมพื้นที่ประมาณ 132 ตารางกิโลเมตร มีท่าเรือน้ำลึก ระบบน้ำเพื่ออุตสาหกรรมและครัวเรือนขนาด 9 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน รวมทั้งระบบบำบัดน้ำเสียและระบบไฟฟ้า และการพัฒนาเมือง ที่พักอาศัย ศูนย์ราชการ สำนักงานที่พักผ่อนหย่อนใจ โรงแรม และศูนย์การค้า 

ทวายจึงเป็นเดิมพันสำคัญของเศรษฐกิจในอนาคต

แม่หมอทำท่าจะแม่นอีกเช่นเคย





ที่มา :: posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์