คลังศึกษาต้นแบบจากอังกฤษ-ชี้ยอดขายพุ่งสวนศก.ซบ-กำไรเพียบ

กระทรวงการคลังงัดทุกกระบวนท่าหาภาษีเพิ่ม

ล่าสุดสรรพากรเล็งเป้าเต้นท์รถมือสอง เผยศึกษางานจากอังกฤษ มีโอกาสทำได้ ตัวเลขปัจจับันโอนปีละ3ล้านคัน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท มีช่องให้รีดทั้งVAT และภาษีจากกำไร ขณะที่กรมสรรพสามิต ยอมรับปลัดคลังเรียกระดมสมองหารายได้เพิ่ม ชี้สรรพสามิตมีแผนแล้ว แต่ยังบอกไม่ได้

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการจัดเก็บภาษีเต็นท์รถมือสอง ว่า
 
ในขณะนี้กรมได้มีแนวทางการจัดเก็บภาษีในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นในไตรมาสที่ 3 นี้จะเชิญผู้ประกอบการในธุรกิจรถยนต์มือสองเข้ามาสอบถามข้อคิดเห็น และสอบถามข้อมูล คาดว่าจะสามารถมีผลใช้ได้ภายในปีนี้  ทั้งนี้จากที่ได้ไปหารือกับกรมสรรพากรประเทศอังกฤษ ทางกรมฯได้แนวทางปฏิบัติของผู้ค้ารถยนต์มือสอง ธุรกิจในอังกฤษกับไทยมีความต่างกัน แต่ต้องนำมาปรับใช้ตามความเหมาะสมกับประเทศไทย โดยในเบื้องต้นจะเรียกผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์มือสองที่เป็นกลุ่มขนาดใหญ่ก่อน” นายสุทธิชัย กล่าว


คลังศึกษาต้นแบบจากอังกฤษ-ชี้ยอดขายพุ่งสวนศก.ซบ-กำไรเพียบ

“อังกฤษ ได้มีการจำหน่ายรถมือสองอย่างเป็นระบบ มีรูปแบบการจำหน่ายอย่างชัดเจนจากดีลเลอร์รายใหญ่ ขณะที่ไทยเริ่มมีดีลเลอร์อย่างเป็นระบบแล้ว เช่น โตโยต้า ชัวร์ เพราะมีมาตรฐานการดูแลลูกค้า และระบบบัญชี จึงต้องการนำระบบจำหน่ายรถมือสองของอังกฤษบางอย่างมาปรับใช้ เพราะปัจจุบันยอมรับว่า การขายรถในตลาดรถมือสอง มีราคาแตกต่างกัน แม้จะมีเป็นรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน สภาพต่างกัน ราคาจะไม่เหมือนกัน จึงต้องหาข้อกำหนดกลางขึ้นมาประเมิน เนื่องจากตัวเลขของกรมขนส่งทางบกมีการโอนรถทุกประเภทในแต่ละปีสูงมากถึง 3 ล้านคัน แต่เสียภาษียังไม่สูงมากนัก จึงต้องศึกษาระบบดังกล่าวไว้ และยังไม่สรุปว่าการจัดเก็บภาษีเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกหรือกรมสรรพากร จึงต้องเดินหน้าศึกษาเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน“

นายสุทธิชัย กล่าวว่า จากที่ได้ประเมินหากแนวทางดังกล่าวเสร็จสิ้น จะสามารถเพิ่มภาษีได้มากขึ้น
 
ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการเก็บภาษีในส่วนดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ก็ยังเป็นรายได้ที่ต่ำอยู่ ซึ่งเชื่อว่าจากนี้จะมีเม็ดเงินเข้ามา อย่างไรก็ตามแนวทางดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงที่ธุรกิจรถยนต์มือสองซบเซาพอดี เชื่อว่าจะยังไม่เห็นผลเท่าไร

สำหรับวิธีการจัดเก็บภาษีต้องอยู่ที่ผู้ค้าว่าเป็นบุคคลธรรมดา หรือเป็นนิติบุคคลฐานนิติบุคคล  การประเมินราคาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน คิดจากราคาจากฐานไหน ราคารถ รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน สภาพต่างกัน ราคาก็ไม่เหมือนกัน

“ถ้าให้กรมขนส่งเก็บแทน เป็นช่องทาง คล้ายกับกรมที่ดิน ก็จะง่ายขึ้น เม็ดเงินก็จะสามารถเข้ามาได้อย่างอัตโนมัติ โดยที่ผ่านมายอดการโอนรถอยู่ที่ 3 ล้านคัน หรือคิดเป็น 3 หมื่นล้านบาท รวมทุกประเภทมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ รถบรรทุก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี” นายสุทธิชัย กล่าว

นายสุทธิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการซื้อขายรถยนต์นั้นจะโอนลอย ทำให้กรมไม่สามารถไปเก็บภาษีทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม
 
และภาษีที่เกิดจากกำไรที่เกิดกับการซื้อขายกับเต็นท์รถยนต์ได้ ดังนั้นคงต้องหาระบบที่ทำให้การเสียภาษีเป็นไปอย่างถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาการจัดเก็บภาษีเต็นท์รถนั้นใช้วิธีการเข้าไปตรวจนับสต็อคของรถยนต์ แต่ทำได้ลำบาก เพราะบางเต็นท์รถตั้งอยู่อีกแห่ง แต่สต็อคอยู่อีกแห่ง

“ธุรกิจเต้นท์รถมือ 2 นั้นมีกำไรมากกว่าการทำธุรกิจรถใหม่ เพราะรถใหม่มีเพดานราคา แต่รถเก่านั้นไม่มีราคากำหนด ซึ่งสร้างกำไรอย่างมากให้กับผู้ดำเนินธุรกิจ แต่การเสียภาษีตรงนี้ไม่เกินขึ้นเลย เพราะใช้วิธีการโอนลอยในการซื้อขายรถยนต์  ดังนั้นจึงเสนอให้เก็บแบบการซื้อขายที่ดินคือทุกครั้งที่มีการโอนต้องมีการเสียภาษี”นายสุทธิชัย กล่าว

ขณะที่นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เรียก 3 กรมภาษี

ทั้งกรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร เข้าหารือในเรื่องของแนวทางเพิ่มการจัดเก็บหลังจากที่ผ่านมาการจัดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้าเป็นจำนวนมาก
“กรมสรรพสามิตได้ศึกษาข้อเสนอของทางกระทรวงการคลังแล้ว และจะมีการรายงานกระทรวงการคลังในช่วงหลังสงกรานต์ โดยยังบอกไม่ได้ว่าเป็นเรื่องอะไร จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ หรือจะเป็นแนวทางไหน ต้องมีการหารือกับปลัดคลังก่อน จึงจะสรุปได้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวถึงการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ว่า ทางกรมสรรพสามิตได้ทำการศึกษาในเรื่องดังกล่าวไว้บ้างแล้ว และได้มีการหารือกับภาคเอกชนอยู่ตลอด โดยในเบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการไว้ศึกษา เพื่อเตรียมเสนอหากมีรัฐบาลใหม่ได้

“ทางกรมก็ได้มีการศึกษาไว้ก่อน มีการคุยกับภาคเอกชนมาตลอด เช่น สภาหอการค้าไทย ถึงเรื่องปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตดังกล่าว  ซึ่งก็มีความคล้ายคลึงกัน เผื่อมีรัฐบาลชุดใหม่จะเตรียมเสนอได้เลย” นายสมชาย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์