คมนาคมลุยเปลี่ยนรถตู้ 100 คัน เป็นมินิบัสดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

คมนาคมลุยเปลี่ยนรถตู้ 100 คัน เป็นมินิบัสดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

ขนส่งฯขู่ใครฝ่าฝืนจับปรับ 5,000 บาท พร้อมเอาผิดผู้ประกอบการ 50,000 บาท มั่นใจติดจีพีเอสรถตู้ได้ตามแผน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัสขนาดไม่เกิน20ที่นั่งซึ่งมีกำหนดเปลี่ยนในวันที่1ต.ค.นี้ 


ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ได้มีการเตรียมความพร้อมมา3เดือนแล้วและจะเริ่มมีการบังคับใช้อย่างชัดเจนในวันที่1ต.ค. โดยจะเริ่มเปลี่ยนจากรถตู้หมวด2ก่อน ซึ่งเป็นรถตู้ที่วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดก่อน โดยหลังจากวันที่1ต.ค.เป็นต้นไปผู้ประกอบการรถตู้ที่มีความจำนงในการต่อทะเบียนจะต้องเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัส ก่อนถึงจะสามรถจดทะเบียนได้ 

ส่วนรถตู้หมวด1ที่วิ่งให้บริการในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลหมวด3 ที่วิ่งบริการระหว่างจังหวัดกับจังหวัด หมวด4 ที่วิ่งในท้องที่ โดยจะเริ่มดำเนินการอีก2ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไป

นายพิชิต กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัดยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนจากรถตู้เป็นไมโครบัสเนื่องยังขาดความเชื่อมั่นในการบริการนั้น ทางกระทรวงคมนาคมไม่ได้มีการบังคับผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนจากรถตู้เป็นไมโครบัสทันที แต่มาตราการดังกล่าวจะบังคับใช้สำหรับรถตู้ที่หมดอายุการขอใบอนุญาตแล้ว ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)ได้มีการเตรียมมาตรการทางการเงินได้คุยกับทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)ให้ดูแลช่วยเหลือทางด้านการเงิน การค่ำประกันเงินกู้ หาดอกเบี้ยราคาต่ำสำหรับการเปลี่ยนรถให้ นอกจากนี้ทางกรมขนส่งยังได้ริเริ่มให้กิจการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับการขนส่งให้ดูแลกิจการขนาดเล็กหรือโครงการพี่จูงน้อง ทั้งนี้ทางกรมทางขนส่งได้มีการพูกคุยกับผู้ประกอบกรขนส่งให้รับซื้อรถตู้ที่ไม่ได้ต่ออายุแล้วให้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นแทนเช่นการขนส่งสินค้าต่างๆซึ่งทางภาคเอกชนก็ได้ให้ความร่วมมือ

คมนาคมลุยเปลี่ยนรถตู้ 100 คัน เป็นมินิบัสดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า รถตู้โดยสารสาธารณะที่จะต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสจำนวน ไม่เกิน 20 ที่นั่งตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.นั้นในล็อตแรกจะมีอยู่ประมาณไม่ถึง 200 คัน ส่วนรถตู้และผู้ประกอบการที่เหลือนั้นจะบังคับให้เปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสทั้งหมดเมื่อมาจดทะเบียนใหม่กับกับ ขบ. จึงคาดว่าภายในปี 2565 นั้นรถตู้โดยสารสาธารณะส่วนใหญ่จะปรับไปสู่การเป็นรถมินิบัสเนื่องจากมีรถตู้จำนวนมากที่จะหมดอายุในปี 2565 อย่างไรก็ตามขบ.ดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารตลอดจนยกระดับคุณภาพบริการงานขนส่งสาธารณะในประเทศ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่1ต.ค.ถ้าพบว่ามีผู้ที่ไม่ยอมเปลี่ยนรถตู้เป็นรถมินิบัสและแอบลักลอบนำมาวิ่งบริการผู้โดยสาร หากพบ ขบ.จะดำเนินการลงโทษปรับผู้ขับขี่ทันที5,000 บาท อีกทั้งจะยังปรับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของรถตู้ด้วยในวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท ขณะที่ความคืบหน้าการติดตั้งระบบจีพีเอสของโดยสารสาธารณะและรถตู้ที่กำหนดติดตั้งจีพีเอสให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2560 นั้นขณะนี้ติดตั้งได้เกือบครบแล้ว 100%คาดว่าจะติดตั้งทั้งหมดได้ตามกำหนดในวันที่ 1 ต.ค.นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์