คนกรุงร้องจ๊าก! ประจินไฟเขียวขึ้นค่าเเท็กซี่อีกรอบ ซ้ำเติมยุคเศรษฐกิจตกต่ำ

คนกรุงร้องจ๊าก! ประจินไฟเขียวขึ้นค่าเเท็กซี่อีกรอบ  ซ้ำเติมยุคเศรษฐกิจตกต่ำ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค.2558 นี้

จะเดินหน้าปรับค่าโดยสารรถแท็กซี่ช่วงที่ 2 อีก 5% ตามนโยบายในเรื่องการปรับโครงสร้างราคาแท็กซี่ ที่อนุมัติให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแล้ว 13%  โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปรับขึ้นแล้ว 8% และเหลือระยะที่สองอีก 5% ภายหลังจากประเมินผลภายใน 6 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้

"ปรับราคาแท็กซี่ระยะที่ สอง ยังยืนยันเหมือนเดิม น่าจะมีข้อสรุปภายในปลายเดือน มิ.ย.นี้ ก็ให้ยึดไปตามนโยบายเดิม เพราะไม่มีปัจจัยอะไรเปลี่ยน แปลง ให้ปรับราคาได้ตามที่แถลงไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.2557" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ส่วนการปรับค่าธรรมเนียมการให้บริการแท็กซี่สนามบิน (เซอร์ชาร์จ)
มีข้อเสนอให้ปรับเพิ่มขึ้น แต่อัตราการปรับขอให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องหารือและสรุปเสนอมาอีกครั้ง จากนั้นจะนำเข้าหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ก่อนจะประกาศเป็นนโยบายให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับผลการพิจารณาจากคณะกรรมการทั้ง 3 ชุด

 คือ คณะทำงานที่ศึกษาเรื่องต้นทุนแท็กซี่ การปรับเซอร์ชาร์จ และความพึงพอใจในการให้บริการ ซึ่งแนวโน้มคงไม่ได้ปรับค่าเซอร์ชาร์จตามที่คณะทำงานเสนอมา คือ 75 และ 95 บาท แต่จะปรับน้อยกว่าอาจอยู่ที่ 60 และ 80 บาท" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

ทั้งนี้ การปรับค่าเซอร์ชาร์จ ที่เสนอมา 3 แนวทาง คือ 1. ปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จ 2.เปลี่ยนระบบของรถใหญ่ไปเป็นรถลิมูซีน และ 3.ให้คงมิเตอร์เดิมและเพิ่มเซอร์ชาร์จที่เหมาะสม โดยให้ ทอท.เข้ามารับภาระแทน และกำหนดให้  ทอท.จะต้องปรับการ บริหารจัดการรถแท็กซี่ให้มีประ สิทธิภาพด้วย

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ขั้น ตอนขณะนี้จะนำผลสรุปจากคณะทำงานมอบให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง มีนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พิจารณาเสนอแนว ทางและความเห็นที่เหมาะสม

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า

 ขั้นตอนการปรับค่าเซอร์ชาร์จนั้น หาก รมว.คมนาคมเห็นชอบให้ปรับเพิ่มขึ้นจากประกาศเดิม 50 บาท รมว.คมนาคมจะต้องลงนามในประกาศกฎกระทรวง โดยไม่ต้องเสนอขออนุมัติจาก ครม. เนื่องจากเคยอนุมัติกรอบการปรับค่าเซอร์ชาร์จไว้ไม่เกิน 100 บาท ยกเว้นปรับเกิน 100 บาท จะต้องขออนุมัติ ครม.ใหม่.
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์