ขายรถหั่นกำไรโละสต๊อก ใจป้ำแจกแถมคันละแสน

ดีลเลอร์ขายรถดิ้นไม่ง้อบริษัทแม่เปิดศึกถล่มแคมเปญ แจกทองแถมมอเตอร์ไซค์หั่นมาร์จิ้น กันฝุ่นตลบ

หวังระบายสต๊อกที่อัดแน่นเต็มโชว์รูม ย้ำพิษลูกค้ารถคันแรกยืดเวลารับรถ ทิ้งจองแรงขึ้นเรื่อย ๆ ค่ายรถเร่งหามาตรการสกัดสงครามราคา ห่วงแคมเปญเก๋งเล็ก 0% ทำป่วนตลาด ผลกระทบจากโครงการรถคันแรกที่มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยทิ้งจอง เลื่อนเวลารับรถ รวมถึงการผลักรถเข้าโชว์รูมอย่างหนักของทุกยี่ห้อ ส่งผลให้ตอนนี้ดีลเลอร์ขายรถยนต์ทั่วประเทศกำลังปั่นป่วนอย่างหนักกับภาวะตลาดชะลอตัวและสต๊อกสินค้าบวม

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า การแข่งขันในตลาดรถยนต์ช่วงนี้ดุเดือดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมามาก

ทุกยี่ห้อพยายามสร้างตัวเลขขายด้วยการกระตุ้นตลาดใหม่ ๆ ที่นอกเหนือไปจากตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ปกติที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการรถคันแรก หรือแบ็กออร์เดอร์ของปีที่แล้ว จนกระทั่งเกิดปรากฏการณ์การตลาดใหม่คือ ดีลเลอร์หลายรายต้องลุกขึ้นมาทำแคมเปญล่อใจลูกค้ากันเอง โดยไม่ต้องรอโปรแกรมส่งเสริมการขายจากบริษัทแม่

แหล่งข่าวดีลเลอร์ขายรถยนต์ในเขตพื้นที่ กทม. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า

เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ตอนนี้ดีลเลอร์ต้องออกแรงอย่างหนัก เพราะสต๊อกรถยนต์ที่มีอยู่ขยายเวลาออกไปเรื่อย ๆ เดิมไม่กี่วันขายหมด แต่เดี๋ยวนี้ขยายไปเป็นเดือนแล้ว รถเต็มโชว์รูมจนไม่มีที่จอด ต้องไปหาพื้นที่ตามอาคาร สนามเด็กเล่น หรือลานทั่วไป ซึ่งพอมีพื้นที่ให้เช่าจอดรถเพื่อรอขาย รอส่งมอบ


ขายรถหั่นกำไรโละสต๊อก ใจป้ำแจกแถมคันละแสน

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบมากขึ้นคือกำหนดระยะเวลารับรถของลูกค้ารถคันแรกที่ออร์เดอร์กันไว้ตั้งแต่ปีก่อน ถึงเวลารถพร้อมเซล โทร.ไปตามก็ขอเลื่อนออกไปก่อนซะอีก ให้เหตุผลต่าง ๆ นานา บางคนเลวร้ายถึงขั้นทิ้งจองเลยก็มี

"ปัญหานี้ทำให้การแข่งขันระหว่างดีลเลอร์ด้วยกันเองหนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ โดยปกติบริษัทแม่จะมีงบประมาณมาให้ดีลเลอร์ก้อนหนึ่งในการทำแคมเปญแต่ละเดือน และยังมีงบประมาณที่เป็นในส่วนของกำไรที่ดีลเลอร์แต่ละรายจะนำมาใช้อีกจำนวนหนึ่ง ช่วงนี้คงต้องหั่นมาร์จิ้นเอามาทำเป็นแคมเปญ ขอเพียงมีลูกค้าเดินเข้ามาในโชว์รูมก็แฮปปี้แล้ว" แหล่งข่าวกล่าว

"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจแคมเปญที่ดีลเลอร์แต่ละรายนำออกมาห้ำหั่นกันช่วงนี้ จะมีทั้งลด-แลก-แจก-แถม รวมถึงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งดุเดือดเลือดพล่าน

บริษัท โตโยต้า ลิบรา จำกัด ดีลเลอร์รายใหญ่ฝั่งตะวันออก ทั้ง 2 สาขาคือ สำนักงานใหญ่ ถนนประเสริฐมนูกิจ และวัชรพล จัดแคมเปญพิเศษ "Libra V Day" ในวันที่ 2-5 พฤษภาคมนี้ มอบข้อเสนอสำหรับรถยนต์นั่ง โตโยต้า วีออส รุ่นปรับปรุงโฉมปี 2553 ทุกรุ่น รับส่วนลดสูงสุด 100,000 บาท หรือเลือกรับของแถม รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ 1 คัน ซัมซุงกาแล็กซี่แท็บ 2 พร้อมใช้สมาร์ทโฟน จีบุ๊ก ฟรี 1 ปี และทองคำน้ำหนัก 1 บาทรถกระบะโตโยต้า วีโก้ จัดแพ็กเกจซื้อรถแถมรถ "ซื้อวีโก้ แถมฟีโน่" หรือจะเลือกแพ็กเกจ "ซื้อวีโก้ แถมทอง 1 บาท" หรือชุดโฮมเธียเตอร์ แอลจี โดยทั้ง 2 แพ็กเกจมาพร้อมประกันภัยชั้น 1 และของแถมอีกมากมาย

ขณะที่ในส่วนของรถยนต์มือสอง หรือโตโยต้า ชัวร์นั้น ลิบรายังได้จัดแคมเปญ "ขายรถเก่ามาซื้อรถใหม่" ลูกค้าจะได้รับไอแพด มินิ จำนวน 1 เครื่อง

บริษัท โตโยต้า บัสส์ จัดแคมเปญ "แรงจัด ทอร์นาโด พี่มากให้มาก รถใหม่ป้ายแดง ราคามือ 2" สำหรับรถยนต์โตโยต้ารุ่นต่าง ๆ โดยใช้การดาวน์น้อยผ่อนนานเป็นหลัก

เช่นเดียวกับโชว์รูมโตโยต้า เอกนิมิต ย่านบางบัวทอง จัดแคมเปญ "วีออส-ยาริส" ดาวน์ 1 บาท

ทุบราคาสะใจ พร้อมดอกเบี้ยต่ำนานสูงสุด 48 เดือน โดยใช้วิธีให้ลูกค้าวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 10% และโชว์รูมจะนำส่วนต่างตรงนี้มาเป็นส่วนลดเงินดาวน์ให้กับลูกค้าแทน และโชว์รูมย่านเกษตร ที่จัดแคมเปญสำหรับโตโยต้า อัลติส พร้อมมอบส่วนลดให้ 100,000 บาท หรือเลือกผ่อนเพียงเดือนละ 7,XXX บาท

ด้านดีลเลอร์รถยนต์ฮอนด้า ย่านลาดพร้าว ก็เลือกทำแคมเปญแจก
โดยลูกค้าที่ซื้อฮอนด้า บริโอ้ นอกจากส่วนลดมูลค่า 50,000 บาทแล้ว ยังเลือกรับทองคำมูลค่า 2 บาท พร้อมรับฟิล์มกรองแสง และส่วนลดประกันภัยอีก 6,000 บาท หรือซื้อฮอนด้า อเมซ แถมประกันภัยชั้น 1

ค่ายนิสสัน ดีลเลอร์หลายรายจัดแคมเปญรับรถวันนี้ ได้ดอกเบี้ยต่ำสุดสุด แถมฟรีประกันภัย และฟรีชุดนิสสันซัมเมอร์กิฟต์ มูลค่า 1,000 บาท เมื่อรับรถทุกรุ่นภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันรายใหญ่กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขายรถตอนนี้ลำบากมาก แคมเปญบริษัทแม่ก็ไม่คลอดสักที นิสสัน มาร์ช เดิม บริษัทแม่จ่ายค่าประกันภัย 5,000 บาท ที่เหลือลูกค้าจ่าย ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว

ขณะที่นิสสัน อัลเมร่า ไม่มีการทำแคมเปญช่วยเหลือแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่รถรุ่นนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการส่งโตโยต้าวีออสรุ่นใหม่ออกมาทำตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผลกระทบจากการออกทำแคมเปญเองของบรรดาดีลเลอร์รถยนต์ สิ่งหนึ่งที่คนในวงการรถยนต์เป็นห่วง และจะเป็นปัญหาตามมาก็คือ "สงครามราคา" เนื่องจากระบบนี้จะทำให้ตลาดเสียหาย ซึ่งบริษัทแม่แต่ละยี่ห้อให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

นางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดีผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ภาวะปัญหารถล้นสต๊อกมีจริง โดยเฉพาะค่ายที่มีการปรับเปลี่ยนรุ่น รวมทั้งไมเนอร์เชนจ์ น่าจะได้รับผลกระทบ

สิ่งที่น่ากลัวนอกจากสงครามราคา ยังมีประเด็นที่หลายค่ายเลือกชูการขายด้วยอัตราดอกเบี้ย
 
ซึ่งแนวทางนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่เก๋งเล็กเลือกใช้วิธีดาวน์ 0% แต่วันนี้อาจจะมีค่ายรถบางค่ายเลือกใช้ดอกเบี้ย 0% ซึ่งจะทำให้ตลาดปั่นป่วนได้ทีเดียว เช่นเดียวกับ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งก็ให้ความสำคัญกับปัญหาสงครามราคาระหว่างดีลเลอร์ด้วยกันเอง โดยส่งทีมงานเข้าไปพูดคุยถึงผลเสียที่จะตามมาและหาทางช่วยดีลเลอร์ให้แต่ละรายมีผลกำไรที่เหมาะสม

ด้านนายประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
 
จากยอดขายรถยนต์ในปีที่ผ่านมาเป็นการดึงกำลังซื้อไปจากความต้องการของปีนี้ที่ราว 10-15% ทำให้ทุกค่ายต่างก็พยายามรักษายอดขายให้คงระดับไว้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ทำให้ช่วง 3-4 เดือนแรกของปี บรรดาค่ายรถยนต์จะมีการจัดแคมเปญที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงเพื่อดึงกำลังซื้อ

แต่ภาพโดยรวมนั้นไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีกำลังซื้อที่ดีอยู่ จากเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มสดใส

 รวมถึงค่ายรถก็มีแผนที่จะแนะนำสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มตลาดอีกหลายรุ่น เชื่อว่ายอดขายรวมไม่น่าจะลดลงมากนัก โดยเซ็กเมนต์ที่จะกลับมามีการเติบโตอย่างชัดเจนในปีนี้ คือซีเซ็กเมนต์ หลังจากปีที่ผ่านมาเป็นปีทองของอีโคคาร์ ซึ่งนิสสันเองก็มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดถึง 50%

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท เชฟโรเลตเซลส์ ประเทศไทย จำกัด ยืนยันว่า ปัญหาตัดราคาระหว่างกันของดีลเลอร์เชฟโรเลตไม่น่ามี เพราะปัจจุบันมีโชว์รูมเชฟโรเลตจังหวัดละ 1 โชว์รูมเท่านั้น ตอนนี้บริษัทมี 73 แห่ง แต่ถ้าอนาคตขยายเพิ่มเป็น 120 แห่ง ก็อาจจะมีความเป็นไปได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์