กสทช. เอาจริง! ปรับดีแทค10ล้าน-ชี้เป็นการปกป้องผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเลขาธิการ(กสทช.)
 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. พร้อมด้วย นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ดีแทค ร่วมแถลงข่าวถึงกรณีที่สัญญาณของดีแทคขัดข้องและมาตราการเยียวยา โดยนายฐากรกล่าวว่า กสทช. คำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคให้ได้รับบริการโทรคมนาคมซึ่งเป็นบริการสาธารณะที่มีมาตรฐานและคุณภาพ จึงได้ออกประกาศสำนักงานกสทช. เรื่อง เกณฑ์การพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองกรณีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่บำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมที่ตนนำมาใช้ในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานทางเทคนิคตามที่กำหนด ขึ้นมา

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ได้แก่ เกณฑ์ในการพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครอง

สำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 33 ของพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งกำหนดให้ ผู้รับใบอนุญาตต้องบำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคม เครื่องโทรคมนาคม และอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมที่ผู้รับใบอนุญาตนำมาใช้ในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีโทษกำหนดค่าปรับไว้ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท โดยให้กำหนดค่าปรับทางปกครองให้ปรับเป็นเงิน 10,000,000 บาท ในกรณีที่มีความเสียหายน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000,000 บาท และในกรณีที่มีความเสียหายมากกว่า
10,000,000 บาท จะกำหนดให้ปรับตามผลลัพธ์ที่คำนวณได้ตามจริง และหากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใดกระทำการฝ่าฝืนหลายครั้งในรอบปี ก็จะมีการเพิ่มจำนวนค่าปรับเป็นทวีคูณ

อาทิ เกิดเหตุกรณีเกิดเหตุครั้งที่สองในรอบปีค่าปรับจะคูณด้วย 1.25 กรณีเกิดเหตุกรณีเกิดเหตุครั้งที่สามในรอบปีค่าปรับจะคูณด้วย 1.5 เป็นต้น ซึ่งการออกประกาศดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องดูแลเอาใจใส่และบำรุงรักษาโครงข่ายโทรคมนาคมและอุปกรณ์ต่างๆ ของตนเองให้ใช้งานได้ตลอดเวลา รวมถึงการระวังไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องที่จะส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของประชาชน


กสทช. เอาจริง! ปรับดีแทค10ล้าน-ชี้เป็นการปกป้องผู้บริโภค

สำหรับกรณีของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค

จากเหตุขัดข้องในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพราะได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวม. ทั้งที่เป็นและไม่เป็นลูกค้าของบริษัทให้ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในช่วงเวลาดังกล่าว  ประกอบกับปัญหาในทำนองเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นหลายครั้งและสำนักงาน กสทช. ได้มีการตักเตือนไปแล้ว กรณีนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ใช้อาศัยอำนาจตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544  กำหนดค่าปรับทางปกครองบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นเงินจำนวน 10,000,000 บาท(สิบล้านบาท) ชำระภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ.  การดำเนินการครั้งนี้เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการให้ได้รับคุณภาพบริการที่ดี. โดยบริษัทจะต้องดำเนินการบำรุงรักษา ซ่อมแซมและแก้ไขปรับปรุงโครงข่าย อุปกรณ์โทรคมนาคมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา.  ไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องจนผู้ใช้ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้หากบริษัทฯ ไม่พอใจและต้องการจะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งของสำนักงาน กสทช.

สามารถใช้สิทธิอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งต่อเลขาธิการ กสทช. ได้ภายใน 15 วันนับตั้งแต่ได้รับหนังสือ  ค่าปรับดังกล่าวได้กำหนดโดยพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น และความน่าเชื่อถือในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม.  ทั้งนี้ การคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ได้รับบริการโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐาน สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา โดยไม่มีการหยุดชะงักเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จ

ขณะที่ นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค กล่าวว่า ทางดีแทค ยอมเสียค่าปรับจำนวน 10 ล้านบาท

และเปิดให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ให้โทร.มาขอใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ โดย ลูกค้ารายเดือน ให้กด *1737 เพื่อรับสิทธิโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที นาน 30 วัน หรือใช้อินเตอร์เน็ท ไม่จำกัดนาน 7 วัน ส่วนกรณีลูกค้าระบบเติมเงิน กด *10250 โทรฟรี 80 นาที ภายในเครือข่าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์