กระทรวงการคลังเสนอ 8 แนวทางค้ำประกันเงินกู้

คลังพร้อมเสนอ 8 แนวทาง ค้ำประกันเงินกู้ให้แก่หน่วนงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐ ระบุเป็นการประหยัด ลดต้นทุน และ ทำหนี้สาธารณะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คลังพร้อมเสนอ 8 แนวทาง ค้ำประกันเงินกู้ให้แก่หน่วนงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐ ระบุเป็นการประหยัด ลดต้นทุน และ ทำหนี้สาธารณะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


       วันที่ 8 กรกฎาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.วันที่ 10 ก.ค. ที่จะถึงนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้พิจารณาเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการค้ำประกันการชำระหนี้ของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้  โดยกระทรวงการคลังสามารถค้ำประกันการชำระหนี้เงินกู้ให้แก่หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐได้ใน 8 กรณี คือการกู้เงินเพื่อโครงการหรือแผนงานในด้านสาธารณูปโภคหรือสาธารณูปการ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยส่วนรวม โครงการหรือแผนงานที่มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคมสูง (อีไออาร์อาร์) แต่มีผลตอบแทนทางการเงินต่ำ(เอฟไออาร์อาร์) หรือโครงการหรือแผนงานที่ราคาสินค้าหรือบริการอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล
 

      นอกจากนี้ยังเป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ รัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศ หรือสถาบันการเงินต่างประเทศ โดย กค.ได้ให้ความเห็นชอบในการค้ำประกันการชำระหนี้ตามเงื่อนไขการกู้เงิน, การกู้เงินในขณะที่สภาวะตลาดการเงินไม่เอื้ออำนวย หาก กค.ไม่ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ,การกู้เงินซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐบาลรับภาระทั้งหมดหรือบางส่วน ,การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่ กค. เคยค้ำประกัน และ กค.พิจารณาเห็นสมควรให้มีการค้ำประกันหนี้ต่อไป
 

       เช่นเดียวกับกรณีที่เป็นหนี้อันเนื่องมาจากการกู้เงินที่มีความจำเป็นและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ,การกู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการเงินภาครัฐที่ราคาสินค้าและบริการอยู่ภายใต้การควบคุมตามนโยบายของรัฐบาล หรือเพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และสุดท้ายคือการกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการหรือแผนงาน หรือเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งหาก กค. ค้ำประกันจะเป็นการประหยัด ลดต้นทุน และทำให้การบริหารหนี้สาธารณะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์