โตโยต้าลั่นปีนี้ครอง3แชมป์ ตลาดรวม-ปิกอัพ-เก๋ง มั่นใจวีออสใหม่เอาอยู่

โตโยต้าลั่นปีนี้ครอง3แชมป์ ตลาดรวม-ปิกอัพ-เก๋ง มั่นใจวีออสใหม่เอาอยู่

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า

หลังจากโตโยต้าเปิดตัวรถเก๋งวีออสรุ่นใหม่ โมเดล 2013 ขณะนี้มียอดจองแล้วประมาณ 2.2 หมื่นคัน ส่วนรุ่นเดิมเมื่อปี 2012 จำหน่ายหมดตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว ทางโตโยต้ามีกำลังการผลิตให้กับตลาดในประเทศเดือนละ 8-9 พันคัน ไม่รวมกับตลาดส่งออกที่แยกต่างหาก คาดว่าในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้เกือบ 1 หมื่นคัน เพราะเมื่อผลิตรุ่นเดิมป้อนให้กับลูกค้าตามโครงการรถคันแรกหมดแล้วจะสามารถหันมาผลิตให้กับรุ่นใหม่ได้เพิ่มมากขึ้น

นายวิเชียรกล่าวว่า ทางโตโยต้าไม่ได้รับผลกระทบกับการยกเลิกยอดจองโครงการรถคันแรกมากนัก

เพราะปีที่แล้วโตโยต้ามีลูกค้ารถคันแรกไม่มาก เนื่องจากกำลังการผลิตไม่ทันความต้องการลูกค้า และลูกค้าต้องการรอดูวีออสรุ่นใหม่ จึงไม่มีปัญหายกเลิกการจอง และเมื่อปลายปีที่แล้วก็รับจองวีออสรุ่นใหม่ได้ประมาณ 1 หมื่นคันเท่านั้น และขณะนี้ได้ส่งมอบให้ลูกค้าหมดแล้ว ดังนั้น จากนี้ไปเชื่อว่าจะมียอดจองวีออสใหม่เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มั่นใจว่าวีออสใหม่จะช่วยให้โตโยต้าครองแชมป์ยอดขายรถเก๋งในประเทศอย่างแน่นอน

"เรามั่นใว่า ในปีนี้โตโยต้าจะสามารถครองแชมป์ยอดขายรถยนต์ได้ทั้ง 3 ประเภทคือ ตลาดรถยนต์รวมในประเทศ ตลาดรถปิกอัพและตลาดรถยนต์นั่ง แม้ว่าตลาดรวมปีนี้จะลดลงประมาณ 10% เมื่อเทียบกับตลาดรวมปีที่แล้ว โดยเฉพาะไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะเริ่มเห็นการหดตัวอย่างชัดเจน" นายวิเชียรกล่าว

นายวิเชียรกล่าวว่า ในขณะนี้ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันโปรโมชั่นกันอย่างรุนแรงเป็นเรื่องปกติของตลาดรถยนต์ช่วงเดือนเมษายนที่มีวันหยุดมากและเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน
 
นอกจากนี้เมื่อค่ายรถผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดมากขึ้น ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วที่มีโครงการรถคันแรก ทำให้แต่ละค่ายจำเป็นต้องมีกิจกรรมมาเพิ่มยอดขาย อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาดรถยนต์จะหดตัวลงแต่โตโยต้าจะไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะจะเน้นบริหารตามฤดูการขาย

นายวิเชียรกล่าวว่า สำหรับปัญหาค่าเงินบาทแข็งนั้น แม้จะส่งผลกระทบกับการส่งออกรถยนต์ไปขายต่างประเทศ
 
แต่ถือเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจอัตราแลกเปลี่ยนย่อมมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา วิธีแก้ปัญหาก็คือต้องบริหารต้นทุนให้ได้ กำไรอาจจะลดลงบ้าง แต่เมื่อส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลกบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นก็ต้องมีวิธีบริหารจัดการที่ดีคอยเกลี่ยนกำไรขาดทุนในแต่ละประเทศ จึงไม่ใช่ปัญหา สิ่งสำคัญก็คือต้องผลิตสินค้าให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ค่ายฮอนด้าครองแชมป์ยอดขายรถเก๋งในประเทศอยู่ โดยแย่งตำแหน่งแชมป์มาจากโตโยต้าเมื่อปีที่แล้ว

(ที่มา:มติชนรายวัน 29 พ.ค.2556)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์