พาณิชย์ตื่นทำแผนแก้ไข่แพง

พาณิชย์ตื่นทำแผนแก้ไข่แพง

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่โอด แบกขาดทุนมานานหลายปี วอนอย่ามองแค่ราคาแพงอย่างเดียว ด้านพาณิชย์เต้นจัดประชุมวางกรอบยุทธศาสตร์ไข่ไก่หวังแก้ปัญหาระยะยาว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดจุดจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้า
 
บริเวณหน้ากระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ว่าที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้ประสานผู้เลี้ยงไก่ไข่ให้จัดเตรียมไข่ไก่เบอร์ 3 จำนวน 3 ล้านฟอง มาจำหน่ายในราคาแผงละ 90 บาทมี 30 ฟอง และจะขายที่สำนักงานค้าภายในจังหวัด ระหว่างวันที่ 28-31 พฤษภาคมนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากห้างเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ในการตรึงราคาไข่ไก่ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

“จากนี้ไปคงต้องประเมินว่าจะขายไข่ไก่ธงฟ้าต่อเนื่องหรือไม่ เพราะราคาหน้าฟาร์มขณะนี้ยังไม่พบการขายเกินราคาที่ฟองละ 3.30 บาท แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตและผู้ค้ารายใหญ่เพื่อประเมินสต็อก รวมทั้งราคาขายปลีก แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่น่าจะดีขึ้นในอีก 1-2 เดือนจากนี้” นายณัฐวุฒิ กล่าวและว่า

            
การนำไข่ไก่ราคาถูกมาจำหน่ายคงเป็นเพียงมาตรการระยะสั้น

ส่วนระยะยาวได้ประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดมความเห็นจากทุกฝ่ายจัดทำยุทธศาสตร์ไข่ไก่ วางกรอบและแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาว เพราะปัญหาไข่ไก่น่าจะยังมีต่อเนื่องและมีการหยิบยกมาเป็นประเด็นทางการเมือง อาจทำให้เกิดความสับสนและขัดแย้งได้

ด้านนางเสาวลักษณ์ เหลืองเรณู เกษตรกรในชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง และผู้เข้าร่วมไข่ไก่ธงฟ้า กล่าวว่า

อยากให้กระทรวงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้สาเหตุของไข่แพงที่มาจากผลผลิตหายไปจากตลาด 50-60% รวมถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่การเก็งกำไร ซึ่งขณะนี้ต้นทุนเลี้ยงเพิ่มเป็น 3.10-3.20 บาทต่อฟอง ไม่ใช่ 2.66 บาทต่อฟอง การขายในราคา 3 บาท เพราะไม่ต้องจ่ายค่าขนส่งและค่าสถานที่คาดอีก 2 เดือนสถานการณ์จะดีขึ้น

ขณะที่นายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนสะสมมานาน คิดเป็นเงินกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งบางรายต้องยอมปิดโรงเลี้ยงเนื่องจากแบกรับการขาดทุนต่อเนื่องไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์