พณ.กำหนดราคาเพดานไข่ไก่3.30 บาท/ฟอง

พณ.กำหนดราคาเพดานไข่ไก่3.30 บาท/ฟอง

พาณิชย์กำหนดราคาเพดานไข่คละหน้าฟาร์มไม่เกินฟองละ 3.30 บาท ถึงสิ้นพ.ค.นี้ ก่อนทบทวนอีกครั้งในเดือนหน้า

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์  เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการค้าไข่ไก่ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หลังสถานการณ์ราคาไข่ไก่ยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ว่า  สาเหตุหลักที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้แม่ไก่ออกผลผลิตน้อยกว่าปกติ โดยเฉลี่ย 34 - 36 ล้านฟองต่อวัน ใกล้เคียงกับความต้องการบริโภคที่วันละ 36 ล้านฟอง ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายร่วมกันรักษาระดับราคาไม่ให้สูงเกิน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดราคาเพดานไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไม่ให้เกินฟองละ 3.30 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษาคมนี้ 

ซึ่งปัจจุบันราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท และหลังจากนี้ราคาอาจจะไม่มีการปรับขึ้นไปจนถึงราคาเพดานก็ได้ แต่จะมีการทบทวนสถานการณ์อีกครั้งในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคมนี้ สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นและกลับมาเป็นปกติ

จากสภาพอากาศที่เย็นมากขึ้น และอาจจะมีปัญหาต่อเนื่อง จนทำให้ผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ จึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน และกรมปศุสัตว์ เร่งหามาตรการรับมือไว้ล่วงหน้า และนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น พร้อมให้เข้มงวดต่อการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ ในปริมาณมาก เพื่อไม่ให้กระทบกับราคา

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างขอความร่วมมือค่ายมือถือทั้ง 3 ค่าย

ได้แก่ ดีแทค ทรูมูฟ และเอไอเอส ให้ข้อมูลสถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็น เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ และผัก เป็นต้น เพื่อเป็นช่องทางให้กับประชาชนในการรับรู้ และเป็นทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้า แต่ผู้บริโภค ต้องสมัครรับข้อมูลดังกล่าว กับผู้ให้บริการแต่ละเครือข่ายก่อนเท่านั้น โดยได้มอบให้กรมการค้าภายใน ไปจัดหมวดหมู่ ก่อนสรุปกับค่ายโทรศัพท์มือ อีกครั้งในสัปดาห์หน้า


พณ.กำหนดราคาเพดานไข่ไก่3.30 บาท/ฟอง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์