สั่งขายข้าวถูกเอาใจคนรายได้น้อย

สั่งขายข้าวถูกเอาใจคนรายได้น้อย

พาณิชย์สั่งปั๊มข้าวถุงอาทิตย์ละ 5 แสนถุงขายราคาถูกในร้านถูกใจ อัดฉีดน้ำมันปาล์มขวดละ 38 บาท เอาใจคนจน หลังถูกรุมเฉ่ง

กรมการค้าภายใน (คน.) ยืนยันว่าข้าวสารบรรจุถุง (5 กก.) ราคาถูกถุงละ 70 บาท ภายใต้แบรนด์ร้านถูกใจ ที่ขาดตลาดไประยะหนึ่งนั้น ภายในสัปดาห์หน้าจะมีการผลิตสัปดาห์ละ 5 แสนถุงเท่าเดิมเพื่อป้อนให้กับร้านถูกใจ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดี คน. กล่าวว่า สาเหตุที่การจัดส่งข้าวสารไปขายยังร้านถูกใจติดขัด
 
เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างร้านถูกใจใหม่ โดยล่าสุดได้ปรับโครงสร้างใหม่ ให้ บริษัท สยามแม็คโคร ดำเนินการจัดส่งสินค้าให้กับสาขาร้านถูกใจ โดยสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ภาครัฐจะจัดส่งให้แม็คโครเพื่อนำไปขายผ่านร้านถูกใจเหมือนเดิม รวมทั้งจะส่งน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่ลดราคาจำหน่ายจาก 40 บาท เหลือ 38 บาท ขายผ่านร้านถูกใจด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำข้าวถุงราคาถูกเป็นการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย ส่วนข้าวชนิดอื่น เช่น ข้าวหอมมะลิ ผู้บริโภคเป็นกลุ่มมีรายได้สูง หากมีการปรับขึ้นราคาก็ไม่น่ากระทบเงินในกระเป๋ามากนัก จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ คน.จะเชิญผู้ประกอบการร้านก๊าซและผู้แทนบริษัท ปตท. มาหารือและซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มและค่าขนส่ง
 
โดยเบื้องต้นการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 50 สตางค์/กก. ในเดือน มิ.ย. จะทำให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กก. (ขนาดยอดนิยม) ควรขายไม่เกิน 300 บาท/ถัง เพราะต้นทุนก๊าซหุงต้มเดิมอยู่ที่ 275-285 บาท/ถัง เพิ่มขึ้น 50 สตางค์ หรือถังละ 7.50 บาท ราคาใหม่จะอยู่ที่ 295-300 บาท ขณะที่ค่าจัดส่งร้านค้าจำหน่ายก๊าซไม่ควรคิดราคาเกิน 10 บาทต่อถัง หากมีการคิดราคาเกินให้ร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569

อย่างไรก็ตาม การขึ้นราคาก๊าซหุงต้มไม่กระทบต่อต้นทุนราคาอาหารปรุงสำเร็จ เพราะกระทรวงพลังงานมีมาตรการช่วยเหลือ
 
โดยผู้มีรายได้น้อยและใช้ไฟต่ำกว่า90 หน่วย จะได้รับชดเชยราคาส่วนหาบเร่แผงลอยจะซื้อก๊าซได้ในราคาเดิมตามร้านในพื้นที่กำหนด และกระทรวงพลังงานจะชดเชยราคาให้ร้านก๊าซแทน


สั่งขายข้าวถูกเอาใจคนรายได้น้อย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์