อ่วม! บีอีซีแอลขอขึ้นทางด่วน20บาท รถยนต์เตรียมควัก65บ.

อ่วม! บีอีซีแอลขอขึ้นทางด่วน20บาท รถยนต์เตรียมควัก65บ.

คนกรุงอ่วม "บีอีซีแอล" ขอปรับค่าผ่านทาง รถเก๋งขึ้น 20 บาท จาก 45 เป็น 65 บาท

ทยอยปรับทางด่วน 1+2 ดีเดย์ 1 ก.ย.นี้ กทพ.แจงสัญญาสัมปทานเปิดช่องให้เอกชนขอปรับราคาทุก 5 ปีตามดัชนีผู้บริโภค ส่วนทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ดเริ่ม 1 พ.ย.นี้ "ชัชชาติ" ลั่นทำตามสัญญา หวั่นเอกชนฟ้องเรียกค่าชดเชย เผยโครงการจัดสรรเกิดใหม่ย่านปทุมฯ แห่เลี่ยงรถติดถนนแจ้งวัฒนะดันผู้ใช้ทาง "ด่านศรีสมาน" ยอดพุ่ง

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)
 
เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล ผู้รับสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 1, 2 และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ขอปรับค่าผ่านทางเพิ่มหลังครบกำหนดเวลาตามสัญญาสัมปทานที่จะต้องปรับทุก 5 ปี ตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) ที่กระทรงพาณิชย์ประกาศ ณ เดือนมีนาคม 2556 โดยทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 จะครบกำหนดปรับวันที่ 1 กันยายน, สายบางปะอิน-ปากเกร็ดครบกำหนดปรับวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

ส่วนรายละเอียดว่าบริษัทจะขอปรับราคาเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ โดยอัตรารถยนต์ 4 ล้อ ขอปรับขึ้น 20 บาท จากเดิม 45 บาท เป็น 65 บาท โดยเอกชนให้เหตุผลว่ารอบการปรับค่าผ่านทางทำได้ทุก 5 ปี แต่บริษัทไม่ได้ปรับราคาเลยตั้งแต่ปี 2541

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการสูงสุดเคยชี้ขาดว่าการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางทั้งโครงข่ายในเมืองและนอกเมืองจะต้องไม่เกิน 10 บาท เช่น หากโครงข่ายในเมืองได้ปรับขึ้น 10 บาทแล้ว ระบบโครงข่ายในเมืองจะต้องคงอัตราเดิมไว้

"ภายในเดือนเมษายนนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาปรับค่าผ่านทางจะมีการพิจารณาตามที่บริษัทเสนอมา ซึ่งจะเร่งหาข้อสรุปให้ได้ภายในสิงหาคมนี้ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าผ่านทางใหม่"

อ่วม! บีอีซีแอลขอขึ้นทางด่วน20บาท รถยนต์เตรียมควัก65บ.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์