ธนาคารโลกชี้ บาท แข็งค่าเร็วไม่ใช่ถูกโจมตีค่าเงิน

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


วันที่ 23 มิ.ย. น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า 

เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเร็วในช่วงนี้ไม่น่าจะเกิดจากการโจมตีค่าเงิน แต่มาจากเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามามากในเอเชียและไทย  โดยเฉพาะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตรระยะสั้น ซึ่งเงินบาทมีทิศทางที่แข็งค่าอยู่แล้ว  และแข็งค่าต่อเนื่องมาหลายปี เพราะสภาพคล่องในระบบการเงินโลกมีสูงมาก จากมาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่  ดังนั้น หากเงินต่างชาติยังไหลเข้าต่อเงินบาท ก็ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ ซึ่งผู้ส่งออกต้องระวังความผันผวนและบริหารความเสี่ยงให้ดี

ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการและผู้ส่งออกคงมีการซื้อประกันความเสี่ยงไว้บ้างแล้ว และที่ผ่านมาผู้ส่งออกไทยก็ปรับตัวได้ดี  เพราะในอดีตเงินบาทเคยแข็งค่ามากกว่านี้ แต่การส่งออกยังขยายตัวได้เกินกว่าร้อยละ 10 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและการค้าโลกดี ดังนั้น ปัจจัยที่มีน้ำหนักต่อการส่งออกมากที่สุด คือ การค้าโลก ไม่ใช่การแข็งหรืออ่อนค่าของค่าเงิน  แต่การที่เงินบาทแข็งค่าก็ส่งผลดีต่อภาคเอกชนให้การนำเข้าวัตถุดิบ และเครื่องจักรมีต้นทุนต่ำลงเช่นกัน

“เรื่องการถูกโจมตีค่าเงินบาทคงจะเป็นไปได้น้อย และยังไม่เห็นเป็นปัจจัยความเสี่ยงหลัก สาเหตุมาจาก เงินไหลเข้าเอเชียมาก เป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจขยายตัวดี ประเด็นสำคัญ คือ ต้องดูแลไม่ให้ผันผวน เพราะการบริหารความผันผวนนั้นค่อนข้างยาก”  น.ส.กิริฎา กล่าว

น.ส.กิริฎา กล่าวว่า  หากดูค่าเงินบาทที่แท้จริงยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับเงินสกุลภูมิภาค โดยเงินบาทอยู่ในระดับกลาง ๆ และเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.)  ยังดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนได้  เพราะยังมีความสามารถในการซื้อดอลลาร์แทรกแซงค่าเงินบาท แต่เอกชนก็ต้องระวัง  เพราะเงินต่างชาติ ที่ไหลเข้ามาในรอบนี้  น่าจะเป็นเงินร้อนที่เข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งหากต่างชาติถอนการลงทุนจะกระทบให้ค่าเงินบาทอ่อนและผันผวนได้

ด้านนักบริหารเงินธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 29.73-29.75 บาทต่อ ดอลลาร์ ทรงตัวจากวานนี้ (22 ม.ค.)  ต้องจับตาเงินทุนไหลเข้าและมาตรการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)  ว่า  มีผลให้เงินเยนอ่อนค่าได้หรือไม่ รวมถึงการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ (ที่มา สำนักข่าวไทย)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์