ครม.ไฟเขียวปลุกผี“หวยออนไลน์”

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า 


ครม.มีมติเห็นชอบให้มีเครื่องจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบอัตโนมัติ โดยให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม มีการกำหนดรูปแบบและปริมาณสลาก รวมทั้งเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติอย่างชัดเจน และต้องไม่พิจารณาเพียงแต่ผลประโยชน์เฉพาะการเงินของรัฐเป็นหลัก และต้องประกาศให้เป็นที่รับรู้ของประชาชนโดยทั่วไป การจัดสรรโควตาการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคา รวมถึงให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ควรแถลงนโยบายการจำกัดปริมาณของสำนักงานสลากกินแบ่งให้มีการเปิดเผยการทำงานในด้านต่างๆ เพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ทั้งนี้รวมถึงการจัดสรรเงินสู่สังคมควรจัดสรรให้กับชุมชนที่เป็นพื้นที่จุดจำหน่าย เพื่อเป็นกองทุนต่อต้านการเล่นการพนันโดยเฉพาะป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริโภคฉลาก

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต้องมีมาตรการห้ามจำหน่ายสลากให้กับเด็กและเยาวชน รวมถึงรายได้จากการจำหน่ายสลากด้วยเครื่องอัตโนมัติ ที่เป็นส่วนของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ร้อยละ 12 ซึ่งหลังจากหักส่วนลดให้ตัวแทนจำหน่ายแล้ว ควรวางเป้าหมายในการนำเงินรายได้สุทธิในส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์สาธารณะให้ชัดเจน

ทั้งนี้การนำเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติมาใช้ จะแก้ไขปัญหาความต้องการของผู้ซื้อแต่ละหมายเลขได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพราะผู้ซื้อจะสามารถซื้อเลขที่ต้องการจากเครื่องจำหน่ายได้ซึ่งรางวัลที่ได้รับจะผันแปลไปตามจำนวนสลาก 

โดยการนำเครื่องจำหน่ายสลากมาใช้ในการจำหน่ายสลาก เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา และช่วยกำจัดทุจริตในการจัดสรรให้พ่อค้าคนกลางและป้องกันกลุ่มบุคคลที่มีผลประโยชน์ทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์