ดีเดย์ประมูล3จี16ต.ค.

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า



พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธาน กรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือกทค. เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด กทคว่า


ที่ประชุมวานนี้  (5 ก.ย.) มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการเพื่ออนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunication – IMT ย่าน 2.1GHz) และมีมติกำหนดวันประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) 3 จีย่านความถี่2.1 กิกะเฮิรตซ์วันที่ 16 - 18 ตุลาคม ประกาศผลผู้ชนะการประมูลภายใน 19 - 22 ตุลาคม คาดว่าจะให้เริ่มให้ใบอนุญาตแก่ผู้ชนะได้ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

                

ทั้งนี้  หลังสำนักงาน กสทช.เผยแพร่ประกาศเชิญชวนหลักเกณฑ์การประมูล 3 จี (ไอเอ็ม) มีผู้สนใจเข้าขอรับไอเอ็ม 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท แอดวานซ์ โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด บริษัท ดีแทคอินเทอร์เน็ต เนทวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ จำกัด และ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ  เอไอเอส  โดยกำหนดวันที่ 28 ก.ย.นี้  ผู้ประกอบการรายใดที่ต้องการจะเข้าประมูลต้องแสดงความจำนงและจ่ายค่าคำขอใบอนุญาตเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 500,000บาท และต้องจ่ายเงินมัดจำค่าประมูล 1,350 ล้านบาท

                

พันเอกเศรษฐพงศ์ กล่าวว่า  สำหรับขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติขั้นแรก (พีคิว) และประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลในวันที่10 ตุลาคมนี้  ซึ่งภายหลังจากที่ประกาศรายชื่อผู้ผ่านพีคิวแล้ว  บริษัทเหล่านั้นห้ามมีการจัดงานแถลงข่าว ห้ามจัดกิจกรรมทางการตลาดให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ  เพราะถือเป็นการให้ข้อมูลที่อาจมีส่วนได้ส่วนเสียต่อการประมูลที่จะเกิดขึ้นและหากมีผู้ไม่ผ่านพีคิวสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 3 วันและสำนักงาน กสทช.จะพิจารณาใน 7 วัน กำหนดกรอบเวลาการชี้แจงรายละเอียดการประมูล และทดสอบประมูล (พรี ออคชั่น) วันที่ 12-13 ตุลาคม และกำหนดให้แต่ละบริษัทส่งตัวแทนเข้าประมูลได้ไม่เกินบริษัทละ  10คน

ส่วนงบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในการประมูลอยู่ที่ 20 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจ้างที่ปรึกษาทางการประมูล ได้แก่บริษัท พาวเวอร์ ออคชั่น จำนวน 14.1 ล้านราย ที่ใช้ซื้อซอฟต์แวร์การประมูล และ 5 ล้านบาทกันไว้สำหรับงบประมาณในการจัดการประมูล เตรียมอาคาร สถานที่  ซึ่งได้กำหนดให้จัดสถานที่ สำนักงาน กสทช.ซอยพหลโยธิน 8 (สายลม)ซึ่งใช้ 2 อาคารหลัก คือ อาคารอำนวยการ และอาคารหอประชุม โดยสาเหตุที่บอร์ด กทค.ลงมติให้จัดการประมูล3จีที่สำนักงานกสทช.ไม่ใช่สถานที่โรงแรมระดับ 6 ดาวเหมือนครั้งก่อน เพราะอยากประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถบริหารจัดการควบคุมความปลอดภัยตรวจสอบระบบทุกอย่างได้

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขากสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการประมูล 3จีขึ้น 4 คณะ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ 1.คณะทำงานเตรียมการประมูล 2. คณะทำงานด้านวิชาการ 3.คณะทำงานและตรวจคำขอรับใบอนุญาต  และ4.คณะทำงานตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอรับใบอนุญาต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์