คอเหล้า-ขี้ยาจ๊าก! รัฐบาลรีดภาษีบาป บุหรี่ขยับซองละ6บาท

คอเหล้า-ขี้ยาจ๊าก! รัฐบาลรีดภาษีบาป บุหรี่ขยับซองละ6บาท

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นางเบญจา หลุญเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)

มีมติเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบ โดยในส่วนของสุราขาวอัตราเก็บปัจจุบันตามมูลค่า50% และตามปริมาณแอลกอฮอล์บริสุทธิ์120บาทต่อลิตรให้ปรับเป็น150บาทต่อลิตรและสุราผสมที่เก็บตามมูลค่า 50%และตามปริมาณแอลกอฮอล์บริสุทธิ์300บาทต่อลิตร ให้ปรับเป็น350บาทต่อลิตร นอกจากนี้ในส่วนของสุราบรั่นดี การเก็บภาษีตามปริมาณแอลกอฮอล์บริสุทธิ์มีการเก็บ400บาทต่อลิตรเต็มเพดานที่กำหนด แต่ในส่วนของมูลค่ามีการเก็บ48%ให้เพิ่มเป็น50% เต็มเพดานที่กฎหมายกำหนด


สำหรับการขึ้นภาษีบุหรี่ที่ปัจจุบันเก็บตามมูลค่า85%แต่ไม่มีการเก็บตามปริมาณก็ให้มีการเก็บปริมาณ 1บาทต่อมวนทำให้ภาษีทุกซองต้องเสียภาษีสรรพสามิตอย่างน้อยซองละ20บาท


“การเก็บภาษีบุหรี่มวนละ1บาทจะทำให้บุหรี่ที่สำแดงราคาต่ำและเสียภาษีน้อยต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นซองละ6-8บาท โดยจากการเพิ่มภาษีสุราบุหรี่ครั้งนี้จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นปีละ1หมื่นล้านบาท”นางเบญจา กล่าว


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเผยว่าในที่ประชุม ครม.ระบุว่า

การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบดังกล่าว เป็นไปตามแผนรณรงค์ให้มีการลด ละ เลิก สุราและบุหรี่ที่มีการดำเนินการมาในช่วงก่อนหน้านี้ส่วนเหตุผลที่ไม่มีการส่งสัญญาณการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวในก่อนหน้านั้น ก็เพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับประชาชนโดยให้มีผลทันที โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลในการปรับภาษีสุราและบุหรี่ในครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยลดการบริโภคสุราและยาสูบซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของประชาชน


หลังจาก ครม.มีมติปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุราผสม 120 บาทต่อลิตร-สุรานอก 400 บาทต่อลิตร และบุหรี่ 6-8 บ./ซอง ทาง เซเว่น อีเลฟเว่น  ส่งข้อความแจ้งพนักงานทันที จำกัดสิทธิผู้บริโภคซื้อบุหรี่ไม่เกินคนละ2ซอง มีผลทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเนื่องจากเกรงมีการกักตุนสินค้า


ทั้งนี้ ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต สุราและยาสูบโดยให้มีผลทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

โดยในส่วนของบุหรี่จะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต 8ยี่ห้อในอัตรา 6-8 บาท/ซอง ส่วนสุรา แบ่งเป็นสุราผสม ปรับภาษีสรรพสามิตเพิ่มเป็น 120 บาทต่อลิตร และสุราต่างประเทศ เพิ่มเป็น 400 บาทต่อลิตร โดยการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตในครั้งนี้ยังถือว่าไม่เป็นเพดานที่ได้ กำหนดไว้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์