ธ.ก.ส.ขยายฐานบัตรรูดปรื๊ดเกษตรกร วางระบบรองรอบเป้าหมาย4ล้านใบ

ธ.ก.ส.ขยายฐานบัตรรูดปรื๊ดเกษตรกร วางระบบรองรอบเป้าหมาย4ล้านใบ

นายมโนชัย สุดจิตร ผู้อำนวยการโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคาร ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ จะมีการนำเสนอแนวทางเกี่ยวกับการขยายสิทธิโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรไปยังเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ ที่เป็นลูกค้าของธนาคารด้วย อาทิ ข้าวโพด ยางพารา มันสำปะหลัง หอมแดง และอ้อย เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรในกลุ่มอื่น ๆ ได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงการที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าการขยายสิทธิในโครงการดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือน ก.ย. 2555

               
 “ขณะนี้ ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านระบบต่าง ๆ เพราะต้องมีการขยายสิทธิไปยังเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ แต่เบื้องต้นประเมินว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด เพราะในช่วงแรกได้มีการดำเนินโครงการดังกล่าวกับเกษตรกรที่ปลูกข้าวไปแล้ว แต่ยืนยันว่าเงื่อนไขของเกษตรกรกลุ่มอื่นที่จะเข้าร่วมโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรนั้น ยังต้องเป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. และต้องไม่เป็นหนี้กับธนาคารต่าง ๆ รวมถึงต้องไม่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้เอ็นพีแอล วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท” นายมโนชัย กล่าว

                 
นายมโนชัย ยังกล่าวถึงคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ที่ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า
 
ขณะนี้ ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการแจกจ่ายเครดิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศแล้วทั้งสิ้น 4 แสนใบ และอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแจกจ่ายอีก 4.3 แสนใบ รวมเป็น 8.3 แสนใบ คิดเป็นวงเงิน 1.34 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้พบว่ามีเกษตรกรที่ได้รับบัตรสินเชื่อและได้มีการเปิดใช้บัตรดังกล่าวแล้วทั้งสิ้น 3.4 หมื่นใบ คิดเป็นวงเงิน 250 ล้านบาท

             
 นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกรอีกราว  9.2 แสนใบ โดย ธ.ก.ส. คาดว่าจะสามารถส่งมอบบัตรดังกล่าวให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ครบตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 2 ล้านใบ ภายในเดือน มี.ค. 2556

           
ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร เปิดเผยว่า

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะให้มีการขยายสิทธิในโครงการบัตรสินเชื่อไปยังกลุ่มเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มอีก 2 ล้านใบ โดยเมื่อรวมกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ จำนวน 2 ล้านใบ เป็นทั้งสิ้น 4 ล้านใบ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการกับเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยก่อน เพราะหากพิจารณาตามศักยภาพแล้วเกษตรกรในกลุ่มดังกล่าวมีความเข้มแข็ง มีสถาบันที่ดูแลเกี่ยวกับผลผลิตชัดเจนและแข็งแกร่ง จึงน่าจะมีความพร้อมในการดำเนินการก่อน

                
“ได้มีการหารือเบื้องต้นกับนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เกี่ยวกับการขยายสิทธิในโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรไปยังเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ บ้างแล้ว โดยตนได้ชี้แจงว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้มีการขยายสิทธิไปยังเกษตรกรกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้เกษตรกรทุกกลุ่มได้ใช้สิทธิในโครงการที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่อย่างเต็มที่” นายทนุศักดิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์