เจ้าสัวธนินท์ ชี้เศรษฐกิจจะดี การเมืองต้องนิ่ง

เจ้าสัวธนินท์ ชี้เศรษฐกิจจะดี การเมืองต้องนิ่ง

"เจ้าสัว" แนะทั้งเอกชน-รัฐบาล ต้องเดินคู่กัน "ถ้าจะคอร์รัปชั่นต้องมีเหตุมีผล"

นายธนินท์ กล่าวว่า เศรษฐกิจจะมีความต่อเนื่องได้ การเมืองต้องนิ่ง อย่างประเทศเยอรมันพรรคเดียวผูกขาดกว่า 40 ปี บริหารประเทศมาตลอด ส่วนประเทศญี่ปุ่นก็ 40 กว่าปี พอพักหลังเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีบ่อยเหลือเกิน เพราะไม่มีการเมืองที่มั่นคงและนำด้วยผู้นำที่มีความสามารถและต้องต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นก็ยาก  สำหรับประเทศที่ยากจนจะพัฒนาให้ดีขึ้นมา ต้องมีความต่อเนื่อง

"ทั้งบริษัทเอกชนและรัฐบาลต้องเดินหน้า ผมว่าต้องเดินหน้าไปด้วยกันและก็ทำถูกทั้งคู่ ธุรกิจอะไรบ้างต้องเป็นรัฐบาลมาลงทุน แต่ให้รัฐบาลลงทุนร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม ต่อไปก็ต้องเข้าตลาดหลักทรัพย์เป็นของเอกชน เพราะรัฐบาลก็เป็นของเอกชน ขนาดธุรกิจต้องใหญ่ บางอย่างเอกชนทำไม่ได้ทั้งหมด แต่อะไรที่เอกชนทำได้ รัฐบาลก็ต้องส่งเสริม.

ผมสัมผัสกับรัฐบาลจีนมา  ผมมีความเชื่อมั่นมาตลอดเวลาถึงวันนี้  เชื่อมั่นในตัวผู้นำของรัฐบาลจีน

พูดได้ว่า ส่วนใหญ่เสียสละเพื่อชาติและทุ่มเททำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  ลืมเรื่องส่วนตัว แน่นอนทุกสังคมของทุกประเทศต้องมีคอร์รัปชั่นกัน แต่ผมว่าเมืองจีนมีน้อยที่สุด ถ้าจะคอร์รัปชั่นต้องมีเหตุมีผล อย่างไรก็ตาม ผมมีความเชื่อมั่นว่าประเทศจีนจะก้าวหน้าอีกอย่างก้าวใหญ่และเร็ว  มาถึงวันนี้เศรษฐกิจและการเติบโต ผมว่า จีนพร้อมแล้ว พร้อมทุกอย่าง  ตั้งแต่ความรู้และการศึกษา วันนี้เอเชียเนื้อหอมมาก สหรัฐอเมริกามาเห็นว่าเอเชียต่อไปจะไม่ธรรมดาและสำคัญมาก ในฐานะเราเป็นประทศไทย ผมพูดเป็นกลางว่า เราก็ต้องต้อนรับอเมริกาด้วย แต่เราต้องเอียงไปทางเมืองจีน เพราะวัฒนธรรมคนจีนไม่ใช่จะทิ้งเราไป แต่เขารู้บุญคุณมีเยื่อใยมีการต่อเนื่อง เราน่าจะต้อนรับทั้งสองยักษ์ใหญ่ ต่อไปในเอเชียอย่างไร จีนใหญ่กว่าแน่นอน"

ดังนั้นเสียดายเมืองไทย การเมืองไม่นิ่ง ถ้าการเมืองเมืองไทยนิ่งเมื่อไร วันนี้คนไทยเราจะร่ำรวยกว่าเขาแล้ว อย่าห่วงเงินเฟ้อ เงินเฟ้อต้องไปพูดสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง วันนี้มีของมากกว่าเงิน เงินเฟ้อที่อันตรายที่สุดคือมีเงินแต่ไม่มีของซื้อ เงินเป็นเศษกระดาษ

ผมขอย้ำเรื่องนี้ น้ำมันบนดิน คือสินค้าเกษตรที่เกิดจากแผ่นดินไทย ยิ่งกว่าน้ำมันอีก เพราะเป็นสินค้าหล่อเลี้ยงมนุษย์

จะเห็นว่าประเทศที่เจริญเขาห่วงอย่างเดียวคือ สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ลองคุยกับญี่ปุ่นรวยขนาดนี้  มีเกษตรกรเหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ เขายังปกป้อง ส่วนของเราไม่เคยพูดถึงรายได้ขั้นต่ำเกษตรกรเท่าไหร่ ซึ่งไทยกับจีนเท่ากัน แต่กลัวคนในเมืองซื้อของแพง แล้วทำไมไม่หาทุน เพิ่มสินค้าเกษตร ทำให้ราคาสินค้าเกษตรเท่าราคาน้ำมันและเพิ่มเงินรายได้ขั้นต่ำให้ข้าราชการ หลายอย่างราคาเพิ่มสูงกว่าสินค้าเกษตร แล้วจะไม่ให้เกษตรกรยากจนได้อย่างไร และคนส่วนใหญ่ของเราก็เป็นเกษตรกร"


งานต่อแบบฉบับเต็มได้ที่เว็บไซด์ ประชาชาติธุรกิจค่ะ


เจ้าสัวธนินท์ ชี้เศรษฐกิจจะดี การเมืองต้องนิ่ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์