ชาวประมงแห่ไปจับแมงกะพรุนส่งขายญี่ปุ่น

ชาวประมงแห่ไปจับแมงกะพรุนส่งขายญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุเส็น หมื่นท่องวารี อายุ  63  ปี ชาวประมงพื้นบ้าน
 
หมู่ที่  5  บ้านแหลมมะขาม ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กล่าวว่า  ขณะนี้ทั้งหมู่บ้านได้พลิกวิกฤติ ในช่วงที่กรมประมงประกาศปิดอ่าวในทะเลอันดามัน เพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำวางไข่  3  เดือน ให้เป็นโอกาส  โดยรวมตัวกันนำเรือหางยาวกว่า 150  ลำ ออกหาแมงกะพรุนลอดช่อง  ซึ่งได้ถูกคลื่นลมมรสุมในทะเลพัดพามากองรวมกัน ที่หน้าชายหาดแหลมมะขาม ห่างจากฝั่งประมาณ  500  เมตร  เพื่อนำมาขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงฝั่ง  โดยแต่ละวันสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

สำหรับแมงกะพรุนลอดช่องนั้น กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก  

ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวประมงจำนวนมาก นำเรือออกจับแมงกะพรุน โดยใช้สวิงช้อนตักขึ้นมาจากทะเล  ใช้เวลาแค่  2  ชม. ก็ได้ประมาณ  600-700  ตัว หรือประมาณ  2-3  ตัน  จากนั้น จะนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางจาก จ.สุราษฎร์ธานี ระนอง และพังงา ที่มารับซื้อแมงกะพรุนลอดช่อง ในราคาตัวละ  6  บาท  ทำให้ในแต่ละวันชาวประมงจะมีรายได้ประมาณ  6,000-7,000  บาท  เมื่อเทียบกับค่าน้ำมันที่ต้องเติมวันละ  3  ลิตร หรือประมาณ  100  กว่าบาท

นายฐิติพงษ์ ศุภรส อายุ  49  ปี อยู่บ้านเลขที่  27/11  หมู่ที่ 6  ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา

ซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลาง กล่าวว่า  ในแต่ละวันจะรับซื้อแมงกะพรุนลอดช่อง จากชาวประมงวันละประมาณ  7,000-10,000  ตัน  จากนั้น จะนำมาใส่บ่อพัก ซึ่งทำด้วยไม้แล้วปูด้วยพลาสติกรองพื้น  แล้วนำเกลือทะเลที่สั่งซื้อจาก จ.สมุทรสาคร มาดองแมงกะพรุนลอดช่อง ทิ้งไว้  3  วัน เพื่อกัดให้คราบเมือกหลุด  ก่อนจะนำไปคัดแยกตัดส่วนหัวและหางออกจากกัน  ก่อนที่จะส่งไปขายที่โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ ที่ จ.สมุทรสาคร ในราคา กก.ละ  70  บาท

นายบู นวลศรี อายุ  75  ปี ปราชญ์นักอนุรักษ์ และเจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ในปี  2555 กล่าวว่า  

การที่ชาวประมงพากันแห่ไปจับแมงกะพรุนลอดช่องนั้น  อาจมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในทะเลบ้าง  แต่ก็คงไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปมากนัก  เพราะหากชาวประมงไม่จับไปขาย ก็คงทำให้น้ำในทะเลมีแต่แมงกะพรุนลอยตายเน่าเหม็นจำนวนมาก ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้น  ประกอบกับเป็นช่วงระยะสั้น  2-3  เดือนเท่านั้น  จนสามารถสร้างรายได้เข้าหมู่บ้านเฉลี่ยวันละ  300,000 บาท  โดยที่ชาวประมงไม่ต้องออกไปหางานทำต่างถิ่น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์