เตรียมยื่นจด “จีไอ” ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในจีนและยุโรป

เตรียมยื่นจด “จีไอ” ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในจีนและยุโรป

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า
 
ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาการยื่นขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ข้าวของไทยในประเทศจีน ตามคำชวนของจีน และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สนับสนุนการยื่นจดทะเบียนสินค้าประเภทข้าว ซึ่งจะต้องศึกษาดูก่อนว่าตลาดการบริโภคข้าวไทยในจีนนั้นนิยมบริโภคข้าวชนิดใด แต่เบื้องต้นมองว่าน่าจะยื่นขอจดจีไอข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เช่นเดียวกับที่ยื่นขอจดทะเบียนในสหภาพยุโรป (อียู)

ส่วนความคืบหน้าการยื่นจดจีไอข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในอียูนั้น กรมฯ อยู่ระหว่างแก้ไขคำขอในส่วนปลีกย่อย
 
เช่น ชื่อของผู้ยื่นจดจีไอในประเทศไทยให้เป็นคนเดียวกันกับที่ยื่นในอียูที่ภาคเอกชนเป็นผู้ยื่นเพื่อให้สอดคล้องกัน อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการขอจดจีไอในอียูได้ดำเนินการมาครบถ้วนแล้ว หากยื่นเข้าไปอีกครั้งก็น่าจะใช้เวลาราว 2 เดือนก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการ

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ดำเนินโครงการตรวจสอบรับรองระบบการควบคุมตรวจสอบสินค้า
 
เพื่อให้มาตรฐานของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้ยื่นจดจีไอกับอียูไว้ กรมฯ จึงร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการให้หนังสือรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่การผลิต 5 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม และยโสธร

นางปัจฉิมากล่าวอีกว่า หากข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ได้รับการยอมรับให้จดจีไอในยุโรป

และหากสามารถผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐาน ก็จะสามารถติดตราของประชาคมยุโรปในกล่อง หรือผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิดังกล่าวได้ ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าข้าวจีไอให้ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ส่วนการยื่นจดจีไอกาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุงในอียูนั้น ก็มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน โดยอยู่ในขั้นตอนของการประกาศ และมองว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะก่อนหน้านี้อียูรับจดจีไอกาแฟของโคลอมเบียมาแล้ว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์