ฮอนด้าเร่งวางแผนนำเข้า ยอมรับยอดขายลดร้อยละ 30

ฮอนด้าเร่งวางแผนนำเข้า ยอมรับยอดขายลดร้อยละ 30

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัทเอเชียน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด

กล่าวภายหลังนำผู้บริหารเอเชียนฮอนด้า มอเตอร์ เข้าพบ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า จากกรณีที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ยกเว้นนำเข้าเครื่องจักร ชิ้นส่วน และรถยนต์สำเร็จรูป ถือว่า เป็นการช่วยเหลือภาคเอกชนอย่างมาก

หลังจากนี้ ฮอนด้าจะวางแผนนำเข้ารถยนต์ฮอนด้าสำเร็จรูปเข้ามาอย่างไรบ้าง เพราะบางรุ่นผลิตในประเทศ จึงไม่สามารถผลิตได้ในต่างประเทศ 

ยอมรับว่าราคารถยนต์ที่นำเข้าต้องแพงกว่าที่ผลิตในประเทศ แต่จะพยายามดำเนินการให้มีราคาไม่แตกต่างกันมาก  และจากเหตุการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ฮอนด้าในประเทศลดลงประมาณร้อยละ 30 คาดว่าทั้งปี 54 มียอดขายเพียง 85,000 คัน จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ 120,000 คัน เนื่องจากโรงงานถูกน้ำท่วมมีกำลังผลิตเดือนละ 20,000 คัน หรือ 240,000 คันต่อปี

นายพิทักษ์ กล่าวยืนยันว่า มติ ครม.ออกมาไม่ได้ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

เพราะไม่สามารถนำรถยนต์สำเร็จรูปเข้ามาทดแทนการผลิตในประเทศได้ทั้งหมด  เพราะต้นทุนการผลิตในประเทศถูกกว่ามาก  จึงถือเป็นการเยียวยาเบื้องต้น เพราะเป้าหมายของเอกชนคือต้องการกู้โรงงานถูกน้ำท่วมมากกว่า เพราะมาตรการเดิมเน้นช่วยทำให้เอสเอ็มอีที่เป็นผู้แทนจำหน่ายของฮอนด้า 150 แห่ง ให้อยู่รอดได้จนกว่าบริษัทจะฟื้นฟูโรงงานถูกน้ำท่วมให้กลับมาดำเนินการผลิตได้เหมือนเดิม

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายของโรงงานถูกน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เบื้องต้นบริษัทประกันจะรับผิดชอบในส่วนที่เสียหายทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าใด แต่จะพยายามดำเนินการให้กลับมาได้เหมือนเดิมโดยเร็วที่สุด

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมเลิกให้สิทธิดังกล่าวหากสถานการณ์กลับมาเป็นปรกติ 

และการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนรถยนต์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นน้ำใจของฮอนด้าด้วย เนื่องจากการนำเข้าจะทำให้ฮอนด้าต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเช่นกัน  ทั้งนี้การนำเข้าครั้งนี้ส่งผลไปถึงผู้ทำธุรกิจต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้แทนจำหน่ายถ้าไม่มีสินค้าธุรกิจก็คงชะงักไปด้วย รัฐบาลจึงไม่ได้เน้นช่วยเหลือฮอนด้าเท่านั้น เพราะในหลักการจะดูแลทั้งหมด.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์