โฆสิตชี้น้ำท่วมฉุดจีดีพี Q4 ลบ 4%

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์

ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ชี้น้ำท่วมฉุดจีดีพี Q4 ลบ 4% คาด กนง.ลด ดบ. 0.25% 30 พ.ย.นี้ เตือนรัฐบาลจัดลำดับความสำคัญงบฟื้นฟู


นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 1.3 จากเดิมมองว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 3.2 โดยเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 จะขยายตัวติดลบร้อยละ 4 จากผลกระทบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งส่วนเศรษฐกิจในปีหน้าจะขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการทางการค้าโลก และเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ ซึ่งมองว่าอาจจะขยายตัวในกรอบร้อยละ 4 - 5 ขณะที่สินเชื่อปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย เพราะได้รับอานิสงส์จากการปล่อยสินเชื่อในช่วง 3 ไตรมาสแรก ส่วน หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ไม่น่าจะมีผลกระทบในระยะยาว เพราะเศรษฐกิจน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า เพราะภาคธุรกิจจะมีการเร่งการผลิตเพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ และไตรมาสแรกของปีหน้า

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 30 พ.ย. นี้ มองว่าจะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ในกรอบร้อยละ 0.25 ซึ่งจะต้องเป็นการปรับลดแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะจำเป็นต้องรักษาเครื่องมือทางการเงินไว้บริหารจัดการกับเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งรัฐบาลจะต้องจัดลำดับความสำคัญในการใช้เงินเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วม


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์