รฟท.ทำสัญญารถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ต.ค.นี้

รฟท.ทำสัญญารถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ต.ค.นี้

รฟท.เร่งลงนามสัญญารถไฟทางคู่ 7 หมื่นล้าน กลางเดือน ต.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ที่ได้ดำเนินการประมูลไปแล้ว 9 สัญญานั้น ประกอบด้วย 


เส้นทางช่วงนครปฐม-หัวหิน หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงินราคาประมูลรวมทั้ง9 สัญญาอยู่ที่ 70,104 ล้านบาท

ขณะนี้ได้รายงานการประกวดราคาไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อที่จะเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมทั้งได้เสนอผลการประกวดราคาไปยังซูเปอร์บอร์ดให้อนุมัติตัวผู้รับจ้างด้วยเพื่อความรวดเร็วของโครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้กลางเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณก่อสร้างต่อไป

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนสัญญาที่ 2 ของโครงการทางคู่มาบกะเบา-ถนนจิระ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ที่มีการแก้ไขแบบจากทางระดับดินเป็นทางยกระดับนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นจะสรุปกรอบวงเงินการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ และรับฟังประชาพิจารณ์ของประชาชนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประกวดราคาได้ภายในปี 2561

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ระยะ 2 อีก 9 เส้นทาง มูลค่าลงทุนรวม 3.98 แสนล้านบาท ซึ่งซูเปอร์บอร์ดสั่งให้ รฟท.กลับมาทบทวนใหม่นั้น ขณะนี้ผ่านบอร์ด รฟท.แล้วส่งไปยังกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ภายในปลายปีนี้ จากนั้นจะใช้เวลาราว 2 เดือน เพื่อกำหนดราคากลางก่อนดำเนินการร่างทีโออาร์ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2561

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์