เปิดข้อมูลตัวเลขรายได้-เรตติ้งช่อง 3 หายไปเท่าไหร่ เมื่อไร้”สรยุทธ”

เปิดข้อมูลตัวเลขรายได้-เรตติ้งช่อง 3 หายไปเท่าไหร่ เมื่อไร้”สรยุทธ”


เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายดิษฐนพ วัธนเวคิน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ประกาศยุติการทำหน้าที่พิธีกร หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา คดีที่ถูกกล่าวหายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กว่า 138 ล้านบาท นั้นว่าจะส่งผลต่อเรตติ้งของช่อง 3 แน่นอนแต่จะเป็นเท่าใดนั้นต้องรอติดตามการประเมินเรตติ้งในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า

 เพราะในระยะสั้น เรตติ้งช่อง 3 โดยเฉพาะรายการที่มีนายสรยุทธเป็นพิธีกรเดิมได้แก่ เรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ และเรื่องเด่นเย็นนี้ เรตติ้งจะสูงขึ้นเป็นพิเศษเพราะคนจะเข้ามาติดตามการทำหน้าที่ของพิธีกรใหม่

อย่างไรก็ตามทั้ง 3 รายการข้างต้นคิดเป็น 13% ของเวลาออกอากาศทั้งหมดของช่อง 3 เอชดี สามารถสร้างรายได้ให้ช่อง 3 ประมาณปีละ 2,900 ล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของรายได้ของบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือช่อง 3

ทั้งนี้ จากการประเมินเรตติ้งที่หายไปในช่วงที่นายสรยุทธไม่ได้มาเป็นพิธีกรในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้พบว่าเรตติ้งช่อง 3 ลดลงไปประมาณ 14% จากกรณีที่นายสรยุทธลาออกทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ ประเมินบนพื้นฐานว่าอาจทำให้เรตติ้งช่อง 3 ลดลง 15% จึงปรับลดเป้าหมายกำไรปี 2559 ของช่อง 3 ลง 11% เหลือ 2,700 ล้านบาท จากเดิมที่อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท 

ส่วนการประเมินช่องข่าวเช้าในช่วงเวลาใกล้เคียงกับเรื่องเล่าเช้านี้ออกอากาศพบว่า ช่องที่มีเรตติ้งใกล้เคียงกันคือช่อง 7 การที่เรตติ้งช่อง 3 อ่อนแอลงไปอาจส่งผลดีต่อเรตติ้งช่อง 7 นอกจากนี้ มองว่าช่องที่เรตติ้งจะปรับเพิ่มขึ้นอีกคือช่อง 8 และไทยรัฐทีวี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์