สายช้อป!! เริ่มกันวันนี้เลย ชอปปิ้งลดภาษี 7 วันเท่านั้น

สายช้อป!! เริ่มกันวันนี้เลย ชอปปิ้งลดภาษี 7 วันเท่านั้น

การกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตราการมอบขวัญปีใหม่ ให้กับผู้ที่เสียภาษี โดยจะได้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับการซื้อสินค้า หรือบริการระหว่างวันที่ 25 -31 ธันวาคม 2558 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท และต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าหรือรับบริการเป็นใบกำกับภาษี เต็มรูปแบบตาม ม.86/4 แห่งประมวลภาษีรัษฎากร  โดยถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ ให้กับคนที่เสียภาษีไปแล้ว ให้สามารถรับเงินคืนได้ และ โดยคาดว่าจะทำให้ จีดีพีเพิ่มขึ้นได้ร้อยละ 0.1-0.2  ภายใน 5วัน


ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ผู้ซื้อสินค้าจะต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้า หรือรับบริการเป็นใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ แต่ไม่รวมถึงการซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ น้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะพร้อมกับยกตัวอย่างว่า สินค้าหรือบริการที่จะสามารถนำมาลดหย่อยภาษีได้  คือสินค้าที่ออกภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ vat ได้ สามารถนำมาลดได้ สินค้าทุกชนิดที่ให้บริการโดยผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพานิชย์ เช่น ทำศัลยกรรม การใช้บริการสถานอาบอบนวด สามารถนำมาหักลดภาษีได้ ถ้าสถานบริการเหล่านั้นอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และยินดีออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบให้ หรือการออกไปรับประทานอาหารกับครอบครัว ก็สามารถหักลดได้เช่นกัน ยอมรับว่าภาครัฐสูญเสียรายได้รัฐประมาณ 4-5 พันล้านบาท แต่เกิดผลทางอ้อมในทางภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาภายหลัง คาดว่าจะก่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบกว่า 1.4 แสนล้านบาท


ส่วนบริการที่หักลดไม่ได้ คือ การจ่ายค่าบริการไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ เพราะถือเป็นการใช้บริการก่อนหน้าไปแล้ว ไม่สามารถนำมาลดหย่อนได้ เช่นเดียวกับการซื้อทองคำเพื่อเป็นของขวัญ ไม่สามารถลดหย่อนได้ เนื่องจากเป็นสินค้าที่อยู่นอกการเสียภาษี มีแต่ค่ากำเหน็ด


อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การลดหย่อนภาษี 15,000 บาท จะได้รับเงินคืนตามภาษีตามฐานภาษีเงินได้ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรเท่านั้น (กรณีผู้ไม่ได้เสียภาษีไม่สามารถใช้สิทธิในโครงการนี้ได้) ไม่ใช่รับเงินคืนเท่ากับราคาสินค้าหรือบริการที่ซื้อ ตัวอย่างเช่น หากมีฐานภาษี 5 % เมื่อซื้อสินค้า 1.5 หมื่นบาท จะได้คืนภาษี 750 บาท


ตารางสินค้าและบริการ ที่สามารถหักลดหย่อนภาษีได้/ไม่ได้ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ : ลดหย่อนภาษีไม่ได้   ทำศัลยกรรมหน้าอก ศัลยกรรมหน้า : ช่วง 25-31 ธ.ค. 58 ลดหย่อนภาษีได้    ค่ารักษาพยาบาล : ลดหย่อยภาษีไม่ได้  ทองแท่ง : ลดหย่อนภาษีไม่ได้       ทองรูปพรรณ : ได้เฉพาะค่ากำเหน็จ เนื้อหมู ไก่ ปลา : ลดหย่อนภาษีไม่ได้    หนังสือ นิตยสาร ตำราเรียน : ลดหย่อนภาษีไม่ได้  สินค้าDuty free : ลดหย่อนภาษีไม่ได้ อาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร : หากร้านค้าจด VAT ลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ต้องไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   ประกันชีวิต ประกันรถยนต์ : ลดหย่อนภาษีไม่ได้  ค่าซ่อมรถ : ต้องซ่อมและชำระค่าบริการ ในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 58 และซ่อมเสร็จก่อน 31 ธ.ค. 58 ลดหย่อนภาษีได้ บัตรเพื่อแลกรับบริการ : ซื้อในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 58 ลดหย่อนภาษีได้ บัตรของขวัญ (Gift Voucher) : ลดหย่อนภาษีไม่ได้ ทัวร์ไปต่างประเทศ : ลดหย่อนภาษีไม่ได้ ทัวร์ในประเทศ : ซื้อและท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 58 ลดหย่อนภาษีได้ นวดหน้า สปา ศัลยกรรม : ลดหย่อนภาษีได้ 


สำหรับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ โดยต้องมีรายการอย่างน้อยดังนี้ (1) คำว่า "ใบกำกับภาษี" (2) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ภาษีอากรของผู้ขายสินค้าหรือให้บริการ (3) ชื่อที่อยู่ ของผู้ขายสินค้าหรือให้บริการ (4) ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือรับบริการ (5) หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีและหมายเลขลำดับของเล่ม (ถ้ามี) (6) วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี (7) ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณและมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ และ (8) จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการให้ชัดแจ้ง

สายช้อป!! เริ่มกันวันนี้เลย ชอปปิ้งลดภาษี 7 วันเท่านั้น

ที่มา js100

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์