ไทยผ่านมาตรฐานการบินยุโรป แต่ผู้ตรวจสอบเตือนยังต้องติดตามใกล้ชิด

ไทยผ่านมาตรฐานการบินยุโรป แต่ผู้ตรวจสอบเตือนยังต้องติดตามใกล้ชิด

ไทยผ่านมาตรฐานการบินยุโรป แต่ผู้ตรวจสอบเตือนยังต้องติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิด

สำนักงานความปลอดภัยทางการบินยุโรป (EASA) ประกาศรายชื่อชุดใหม่ของสายการบินประเทศต่าง ๆ ที่ถูกห้ามหรือถูกจำกัดการบินเข้าสหภาพยุโรป เนื่องจากมีปัญหาด้านมาตรฐานความปลอดภัยในวันนี้ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีชื่อของสายการบินจากประเทศไทยในรายชื่อดังกล่าว

ในแถลงการณ์ของ EASA ระบุถึงกรณีของประเทศไทยว่า

 ไม่มีการเพิ่มชื่อของสายการบินจากไทยเข้าไปในรายชื่อความปลอดภัยด้านการเดินอากาศ (Air Safety List) ในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปและ EASA "ยินดีที่จะทำงานร่วมกับทางการไทยต่อไป เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศ ซึ่งหลังจากนี้จะจับตาดูพัฒนาการของไทยในอนาคตต่อไป หากพบว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปกป้องผู้โดยสารจากความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่าง ๆ EASA อาจเสนอให้เพิ่มชื่อของสายการบินจากไทยเข้าในรายชื่อดังกล่าวได้"

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า 

การผ่านมาตรฐานการตวรจสอบด้านการบินในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงผลของความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน และพร้อมหยุดการออกใบอนุญาตทำการบินกับสายการบินจนกว่าจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุว่า EASA จะติดตามมาตรฐานการบินของไทยอย่างใกล้ชิด และจะมีการประเมินอีกครั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณที่ให้โอกาสไทยในการชี้แจงข้อมูล พร้อมขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือซึ่งทำให้การประเมินผ่านไปได้ด้วยดี

ขอบคุณข้อมูลจาก 

บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์