ปิดรูด20รง.โคราช แค่มิถุนาเดือนเดียว ออเดอร์หดค่าแรงสูง-กนอ.ชี้เหตุซัมซุงเลิก

ปิดรูด20รง.โคราช แค่มิถุนาเดือนเดียว ออเดอร์หดค่าแรงสูง-กนอ.ชี้เหตุซัมซุงเลิก

@ โรงงานทยอยปิดตัวร่วม20แห่ง

นายธรรมราช อาษาสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนฝ่ายนโยบายและแผนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยความเคลื่อนไหวการลงทุนด้านอุตสาหกรรมใน จ.นครราชสีมา ว่า ปัจจุบันนครราชสีมามีโรงงานอุตสาหกรรมรวมกว่า 2,640 แห่ง เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่าในเดือนมิถุนายน 2558 มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมเลิกกิจการไปแล้วประมาณ 20 โรงงาน สาเหตุของการปิดกิจการเกิดจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชะลอตัวไม่มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามา อีกทั้งปัญหาค่าเเรงของประเทศไทยที่เเพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และแรงงานก็หายากมากขึ้น ทำให้นักลงทุนบางรายย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีการลงทุนถูกกว่าไทย

@ กรอ.ยันตัวเลขเปิด-ปิดรง.ยังปกติ

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรณีบริษัท ซัมซุง อิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ นครราชสีมา จำกัด ถือเป็นหนึ่งในโรงงานขนาดใหญ่ได้ปิดกิจการลง จากการตรวจสอบโรงงานอื่นๆ ที่ทยอยปิดกิจการหลังจากนี้ แม้เบื้องต้นยังไม่มีตัวเลขในมือ แต่ในเชิงสถิติพบว่าการเปิดและปิดโรงงานในช่วงเวลานี้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ใกล้เคียงกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีแนวโน้มการเปิดหรือปิดด้านใดด้านหนึ่งเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ ในส่วนของโรงงานที่ปิดกิจการ จากการตรวจสอบก็พบว่าส่วนใหญ่เป็นปัญหาของเครื่องจักรที่ใช้ทำงานภายในโครงงานเก่าและเสื่อมสภาพ การเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่จึงไม่คุ้มค่ากับการดำเนินธุรกิจต่อ อีกทั้งบางส่วนยังขอปิดกิจการโดยให้เหตุผลว่าลูกหลานไม่ยอมรับช่วงงานต่อ

"ผมตรวจสอบแล้วในช่วงนี้ นอกจากซัมซุงแล้วยังไม่มีโรงงานขนาดใหญ่แห่งอื่นยื่นเรื่องมาขอปิดกิจการกับทาง กรอ. แต่ก็วางใจไม่ได้ เพราะบางครั้งโรงงานก็ปิดตัวเองลงทันทีโดยไม่แจ้งแก่เรา" นายพสุกล่าว

@ ชี้เหตุผลซัมซุงย้ายไปเวียดนาม

นายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า กนอ.ดูแลรับผิดชอบนิคมอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีอยู่ 5,000 โรงงาน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถึงตอนนี้มีโรงงานอุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 3 โรงงาน ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือที่ลดจำนวนพนักงานลง คิดเป็นจำนวนรวมกันราว 800-1,000 คน แต่ไม่ได้ปิดกิจการลงแต่อย่างใด เหตุผลที่ลดจำนวนพนักงานลงมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทำให้โรงงานต้องปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าบางรายการ เช่น ฮาร์ดดิสก์ให้ตอบสนองต่อตลาดที่มีการใช้แท็บเล็ตเพิ่มขึ้น 

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวถึงกรณีโรงงานบริษัทซัมซุงฯที่นิคมอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมาลดจำนวนพนักงานว่า จะไม่กระทบความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเอกชนรายอื่นๆ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีในวงการอุตสาหกรรมว่าซัมซุงจะย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางรายการไปยังเวียดนามซึ่งซัมซุงมีฐานการผลิตที่ใหญ่อีกแห่งที่นั่น ประกอบกับเวียดนามมีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากสหภาพยุโรปที่จะทำให้ซัมซุงผลักดันการส่งออกสินค้าไปยังประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ได้มากขึ้นอีกทั้งเวียดนามยังเป็นสมาชิก ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) จะทำให้ซัมซุงส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิกทีพีพี ซึ่งมีแต่ประเทศรายใหญ่ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้การที่ซัมซุงย้ายฐานการผลิตบางส่วนจากไทยไปเวียดนามก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะค่าแรงงานเวียดนามถูกกว่าไทยมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์