ย้าย‘หมอชิตใหม่’ ไปรังสิตชัวร์-เปิดใช้ปี 61 เร่งหาที่ดินห้ามไกลเกินมธ.

ย้าย‘หมอชิตใหม่’ ไปรังสิตชัวร์-เปิดใช้ปี 61 เร่งหาที่ดินห้ามไกลเกินมธ.

 คมนาคมสรุป‘หมอชิตใหม่’อยู่ย่านรังสิต ไม่ไกลจากกทม.เกินกว่ามธ.ศูนย์รังสิต เชิญเอกชนเสนอขายที่ดินไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ คาดเริ่มก่อสร้างปีหน้า แล้วเสร็จปี 2561 ส่วนพื้นที่เดิมปรับขนาดเหลือ 10 กว่าไร่ สำหรับวิ่งระยะสั้นและรถนำเที่ยว ที่เหลือคืนให้รฟท.สร้างสถานีกลางบางซื่อ

 นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิตใหม่

ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้บริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ดำเนินการตามแผนงาน 2 ส่วน ดังต่อไปนี้

 1.ให้คงสถานีขนส่งย่อยบางส่วนไว้ในพื้นที่เดิม แต่จะปรับลดขนาดพื้นที่ให้เล็กลงเหลือเพียง 16.43 ไร่ จากเดิม 70 ไร่ เพื่อใช้เป็นสถานีย่อยรองรับรถโดยสารสายสั้น 2 ประเภท คือ รถหมวด30 หรือรถรับจ้างไม่ประจำทาง(รถนำเที่ยว) จำนวน 40 คัน และรถตู้ของบขส. จำนวน 3,197 คัน ที่วิ่งในรัศมีห่างจากกรุงเทพฯไม่เกิน 300 กิโลเมตร ส่วนพื้นที่ที่เหลือจากการนำไปทำเป็นสถานีย่อยอีกประมาณ 53 ไร่ บขส.จะคืนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

 2.ให้บขส.เร่งจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ เพื่อรองรับรถโดยสารสายยาวที่วิ่งในเส้นภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกำหนดว่าจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธินจะอยู่ฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวาของถนนก็ได้ และต้องเป็นพื้นที่ที่อยู่ในรัศมีออกห่างจากกทม.ไปทางด้านทิศเหนือไม่ไกลเกินกว่ามหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 “เราได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่าจะย้ายบขส.หมอชิตไปบางส่วนเท่านั้น และจะสร้างสถานีแห่งใหม่ที่บริเวณรังสิตเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจากนี้ รฟท. และบขส.จะนำข้อสรุปจากที่ประชุม ไปเสนอให้บอร์ดของแต่ละหน่วยงานพิจารณาและดำเนินการต่อไป
เพื่อให้บขส. สามารถย้ายบางส่วนออกจากพื้นที่ให้ทันภายในปี 2560 ตามแผน เพื่อเปิดพื้นที่ให้มีการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อได้ทัน”
 
 นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า

บขส. จะออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนมาเสนอขายพื้นที่ เพื่อใช้ในการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ เบื้องต้นจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ มีหน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 80 เมตร คาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะได้เอกชนผู้ชนะการเสนอขายพื้นที่ และจะเริ่มก่อสร้างปี 2559 เปิดให้บริการภายในปี 2561

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์