บอร์ดสลากฯไฟเขียวรางวัล 3ตัวหน้าเริ่มงวดวันที่1ก.ย.

บอร์ดสลากฯไฟเขียวรางวัล 3ตัวหน้าเริ่มงวดวันที่1ก.ย.

บอร์ดสลากฯ ไฟเขียว ออกรางวัล 3 ตัวหน้า เริ่มงวดวันที่ 1 ก.ย.นี้ พร้อมทั้งจัดพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลทดแทนการพิมพ์สลากการกุศล 22 ล้านฉบับ


ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.58 เวลา 14.30 น.

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ ได้อนุมัติให้ออกรางวัล 3 ตัวหน้า จำนวน 2 รางวัล ที่สามารถเริ่มในงวดวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยลดรางวัล 3 ตัวท้ายเหลือ 2 รางวัล ซึ่งใช้อัตราเงินรางวัลเท่ากับการออกรางวัล 3 ตัวท้ายเดิม โดยจะไม่กระทบกับการสัดส่วนเงินรางวัลที่ 60% นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติให้สำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลทดแทนการพิมพ์สลากการกุศล 22 ล้านฉบับ ที่จะหมดอายุก่อนงวดวันที่ 1 ก.ย.นี้ เนื่องจากยังไม่มีมติจาก ครม.ในการพิมพ์สลากการกุศล

โดยการพิมพ์ดังกล่าว คณะกรรมการต้องการนำสลากฯ เข้ามาทดแทนให้มีสลากฯ ต่องวดครบ 74 ล้านฉบับ

ซึ่งจะช่วยไม่ให้เกิดกระทบต่อการซื้อขายสลากฯ ของผู้ค้าและผู้ซื้อสลากฯ ในแต่ละงวด ทั้งนี้ คณะกรรมการสลากฯ มีมติจัดสรรสลากฯ 22 ล้านฉบับ ให้กับรายเดิม แต่จะเปลี่ยนการจัดสรรและเวลาการทำสัญญา หากเป็นมูลนิธิ องค์กร ที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการจะได้รับการจัดสรรตามเดิม แต่ถ้าเป็นสมาคม มูลนิธิ นิติบุคคล ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาคมผู้พิการ จะถูกตัดโควตาลง 30-50% จะทำให้ผู้ค้าสลากฯ ดังกล่าว ได้รับการจัดสรรสลากฯ ลดลงจากเดิม พร้อมทั้ง กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ค้าสลากต้องมาสัญญาใหม่เพียง 4 เดือนเท่านั้น จากเดิม 2 ปี ทำให้สัญญาใหม่ที่ต่อในรอบนี้จะสิ้นสุดในเดือนธ.ค.58 ดังนั้น และส่งผลให้สลากกินแบ่งรัฐบาลทั้ง 74 ล้านฉบับ จะมีการจัดสรรโควตาใหม่ทั้งหมดพร้อมกันในเดือนม.ค.59 ต่อไป

 โดยเชื่อว่ากระบวนการที่จัดสรรใหม่จะทำให้แนวทางในการแก้ไขปัญหาสลากฯ แพงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงการจัดสรรใหม่ จะทำให้สำนักงานสลากฯ มีรายได้ส่งเข้าคลัง 4 เดือน อยู่ที่ 1,408 ล้านบาท และมีสลากฯ เพิ่มขึ้น 19,000 เล่ม ซึ่งในส่วนนี้จะนำมาจัดสรรให้กับสมาคมกีฬาผู้พิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูประถัมภ์ 12,000 เล่ม และสมาคมกีฬาผู้พิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย 7,000 เล่ม โดยจะใช้วิธีการสุ่มให้กับผู้พิการที่เคยลงทะเบียนไว้เป็นอันดับแรก "การแบ่งสมาคมรายใหญ่ ทั้ง 3 ราย จะถูกปรับลดลง โดยจะได้รับการจัดสรรลดลงเหลือ 30% เหลือ 5,000 เล่ม จากเดิม 8,000 เล่ม ส่วนนิติบุคคลรายกลาง จะลดลง 30% เหลือ 400 เล่ม จากเดิม 600 เล่ม และสมาคมมูลนิธิของสำนักงานกองสลาก จะลดลง 50% เหลือ 10,000 เล่ม จากเดิม 20,000 เล่ม"

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์