มติบอร์ดค่าจ้าง ให้คงค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ300บาท ถึงปลายปี58

มติบอร์ดค่าจ้าง ให้คงค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ300บาท ถึงปลายปี58

วันที่ 8 เมษายน ที่กระทรวงแรงงาน นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน


 กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ว่า ที่ประชุมพิจารณาปัจจัยต่างๆแล้ว มีมติให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ 300 บาทไปจนถึงปลายปี 2558 ส่วนแนวทางการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2559 นั้น ที่ประชุมมีการเสนอการปรับรูปแบบค่าจ้าง 5 รูปแบบ คือ 


1.ให้อนุกรรมการค้าจ้างจังหวัดเสนอมาตามปกติ


2.ค่าจ้างลอยตัวซึ่งขณะนี้อยูระหว่างการศึกษาของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) โดยจะสรุปผลการศึกษาเสนอต่อบอร์ดค่าจ้างในเดือนมิถุนายนนี้


3.ค่าจ้างตามการพัฒนาเศรษฐกิจ 18 กลุ่มจังหวัด


4.ค่าจ้างตามกลุ่มอุตสาหกรรม


5.ค่าจ้างในลักษณะผสมผสานหลายรูปแบบ


ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ได้ข้อสรุปเบื้องต้น และเมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จจะนำมาสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในรูปแบบประชาพิจารณ์


นายนคร กล่าวอีกว่า จะใช้โอกาสการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2559 เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขึ้นค่าจ้างในรูปแบบเดิมๆ โดยจะปรับให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพและระดับความต้องการของแรงงานแต่ละพื้นที่ มองว่าอยากให้มีการปรับขึ้นเป็นลักษณะเปอร์เซ็นต์ จะระดมความคิดจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพื่อให้ได้รูปแบบที่ดีที่สุด


นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้รายงานผลการตรวจแรงงานในสถานประกอบการ 12,229แห่งพบว่ามีสถานประกอบการปฏิบัติไม่ถูกต้องโดยจ่ายค่าจ้างไม่ถึง 300 บาท จำนวน 223 แห่ง มีลูกจ้างเกี่ยวข้อง 6,226 คน


ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ค้าปลีกค้าส่ง ซ่อมรถ เป็นต้น มีลูกจ้าง จำนวน 20 - 49 คน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเอาผิดตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์