เกาหลีใต้ใจอ่อนยอมบินไทย ไทยลิ้นสาลิกา-ส่งทีมอ้อนจนได้เพิ่มเที่ยว

เกาหลีใต้ใจอ่อนยอมบินไทย ไทยลิ้นสาลิกา-ส่งทีมอ้อนจนได้เพิ่มเที่ยว

เกาหลีใต้ใจอ่อนยอมบินไทย ไทยลิ้นสาลิกา-ส่งทีมอ้อนจนได้เพิ่มเที่ยว

 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงผลการเดินทางไปเจรจากับกรมการบินพลเรือนของประเทศเกาหลี ระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.


 เพื่อแก้ไขปัญหากรณีเกาหลีไม่อนุญาตให้เที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ที่จดทะเบียนในไทยบินเข้าเกาหลี เริ่มตั้งแต่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดกรมการบินพลเรือนของเกาหลีแจ้งมายัง บพ.ของไทย ว่ายอมผ่อนผันให้สายการบินเช่าเหมาลำจำนวน 1 สายการบิน คือ สายการบินเจ็ทเอเชียบินเข้าและออกประเทศเกาหลีได้ ระหว่างวันที่ 7-15 เม.ย. นี้

 เนื่องจากเป็นสายการบินแรกที่ขอเข้ามาเจรจาแก้ไขปัญหากับฝ่ายเกาหลีจึงมีความคืบหน้าก่อนสายการบินอื่นๆ 

ส่วนสายการบินเช่าเหมาลำอีก 2 สายการบินที่เหลือคือ เอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ และสายการบินนกสกู๊ต นั้นยังคงไม่อนุญาต ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างเดินทางไปและกลับจากเกาหลีตลอดช่วงเดือนเม.ย. รวมทั้งสิ้น 22,119 คน

 “ส่วนสายการบินเส้นทางบินประจำสัญชาติไทย ที่บินไปยังประเทศเกาหลี 2 สายการบิน คือ การบินไทย และแอร์เอเชียเอ็กซ์ ซึ่งถูกเกาหลีระงับการขยายจำนวนเที่ยวบิน, เพิ่มเส้นทางบิน และห้ามเปลี่ยนชนิดของเครื่องที่ทำการบินนั้น ฝ่ายไทยยื่นข้อเสนอให้เกาหลีช่วยผ่อนผันและแก้ไขปัญหา 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ขอให้เกาหลีพิจารณาขยายจำนวนเที่ยวบินหรือความถี่ในการบิน และ 2.ขอใช้สัญญาชาติอื่นแสดงในการขออนุญาตบินเข้าประเทศเกาหลีแทนการใช้สัญชาติไทย”

 สำหรับสายการบินนกสกู๊ตและแอร์เอเชียเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสายการบินที่มีการร่วมทุนของ 2 สัญชาติ โดยนกสกู๊ตไทยร่วมทุนกับสิงคโปร์ ส่วนแอร์เอเชียเอ็กซ์ไทยร่วมทุนกับมาเลเซีย

 การห้ามเที่ยวบินเข้าและออกเกาหลี ครั้งนี้ไม้ได้กระทบเฉพาะนักท่องเที่ยวไทยที่จะไปเกาหลี แต่จะกระทบนักท่องเที่ยวเกาหลีเองที่ต้องการเดินทางหรือซื้อทัวร์มาเที่ยวที่ไทยด้วย ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนมากถึง 1.3 ล้านคน

 พล.อ.อ.ประจินกล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ประเทศจีนยังไม่มีการออกคำสั่งหรือสั่งห้ามเครื่องบินจากไทยบินเข้าประเทศ

 อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 8-9 เม.ย.นี้ กรมการบินพลเรือนของไทยจะเดินทางไปพบกับกรมการบินพลเรือนจีน เพื่อชี้แจงให้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันปัญหาซ้ำรอยเหมือนกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ด้านนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดี บพ.กล่าวว่า เกาหลีใต้แจ้งยืนยันกลับมาแล้วว่า ยินดีผ่อนผันให้เที่ยวบินประจำของไทย คือ สายการบินไทยและสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์สามารถขอเพิ่มเที่ยวบินเข้าไปยังเกาหลีได้แล้วตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. เป็นต้นไป ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายไทย โดยผู้ประกอบการไทยจะต้องเสนอตารางการเพิ่มเที่ยวบินให้เกาหลีพิจารณาก่อน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์