มะนาวพุ่ง 10 บาทแม่ค้าส้มตำ-ชามะนาวแย่งกันซื้อ

มะนาวพุ่ง 10 บาทแม่ค้าส้มตำ-ชามะนาวแย่งกันซื้อ

มะนาวพุ่ง 10 บาทแม่ค้าส้มตำ-ชามะนาวแย่งกันซื้อเหตุภัยแล้งทำผลผลิตมีน้อย ด้านกรมการค้าภายในเล็งเอาผิดร้านค้าแสบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า จากการสำรวจสถานการณ์ราคามะนาวในช่วงเดือน มี.ค. 58

พบว่าบางพื้นที่มะนาวแป้นเบอร์ 1-2 ราคาปรับสูงถึง 10 ต่อลูกเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติที่ราคา 2-4 บาทต่อลูก โดยราคาเฉลี่ยแพงสุด ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคใต้ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกหลายแห่งประสบปัญหาภัยแล้ง จึงส่งผลให้ผลผลิตออกมาน้อยทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ที่มีความจำเป็นในการปรุงอาหารของร้านค้าและครัวเรือนทั่วไป ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าต่างประเมินราคามะนาวมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในระดับ 12-13 บาทต่อลูก ทำให้ร้านค้าบางแห่งเริ่มปรับขึ้นสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากมะนาวแล้ว เช่น ชามะนาว ที่ปรับขึ้นราคา 5 บาทหรือจากแก้วละ 20-25 เป็น 25-30 บาท

ทั้งนี้ผลผลิตของมะนาวที่มีน้อยทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางพื้นที่ต้องมี การแย่งกันซื้อมะนาวจากพ่อค้าคนกลางที่ขายส่งหรือเอเย่นที่จำหน่าย

เพราะไม่สามารถกระจายมะนาวได้ตามที่พ่อค้าแม่ค้าสั่งได้ทั้งหมด ขณะที่บรรดาร้านค้าที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบมากๆ เช่นร้านอาหาร ร้านส้มตำ ก็มีการกักตุนสินค้าเช่นกันเพราะกลัวจะขาดแคลนหรือไม่ก็ราคาจะแพงขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ส้มตำ และต้มยำแซบ เป็นต้นส่วนใหญ่ราคายังไม่มีการปรับขึ้นต่หลายรายก็เตรียมจะมีการปรับขึ้น 5-10 บาทจานหากราคามะนาวขึ้นราคาต่อเนื่อง โดยเฉพาะส้มตำที่ไม่สามารถใช้มะนาวสำเร็จรูปมาทดแทนได้ไม่อย่างนั้นรสชาดจะ เปลี่ยนทันที

“สาเหตุที่ราคามะนาวแพงมากเพราะพื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลาง กำลังประสบปัญหาภัยแล้งที่ปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวลดลงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นทางร้านค้าให้เหตุผลว่าราคามะนาวที่แพงนั้น หากจะใช้มะนาวสำเร็จรูปทำให้รสชาดของสินค้าไม่อร่อยจนลูกค้าไม่มาซื้อในภาย หลังได้ ขณะที่บางรายยกเลิกการขายชามะนาวชั่วคราวเพราะไม่อยากปรับขึ้นราคาสินค้าใน ช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา จนกว่าราคาจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ”        

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน  กล่าวว่า ยอมรับว่าในช่วงนี้ราคาสินค้าเกษตรบางประเภทมีราคาปรับตัวสูงขึ้นเพราะเป็น ไปตามฤดูกาล

โดยเฉพาะ มะนาว เนื่องจากในปีนี้ฤดูแล้งมาเร็วกว่าปีก่อน ๆ ทำให้ผลผลิตสินค้ามีปริมาณน้อย โดยกรณีที่ร้านอาหารบางแห่งมีการปรับขึ้นราคาโดยติดป้ายเหตุผลในการปรับราคา จากนโยบายของรัฐบาลส่งผลให้ราคาวัตถุดิบต่างๆปรับขึ้น ตรงนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าเป็นการใส่ร้ายรัฐบาลเพื่อดำเนินคดีได้หรือไม่ เพราะถือเป็นการใส่ร้ายจนทำให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงานภาครัฐ อย่างไรก็ตามก็จะให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพื่อให้ร้านค้าแจง เหตุผลต้นทุนของวัตถุดิบว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์