วงการน้ำมันภาคใต้ป่วน ไลน์ลึกลับปูดข่าวลดราคาพรุ่งนี้4บาท

วงการน้ำมันภาคใต้ป่วน ไลน์ลึกลับปูดข่าวลดราคาพรุ่งนี้4บาท

ผู้สื่อข่าวจากศูนย์ข่าว ภาคใต้ตอนล่าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันของวันที่ 19 ก.พ.นี้ วงการผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคใต้ เจ้าของกิจการขนส่ง และผู้ใช้รถยนต์เกิดการปั่นป่วนอย่างหนัก โดยมีการหยุดการสั่งซื้อน้ำมัน จากคลังน้ำมัน อ.สิงหนคร จ.สงขลา ส่วนผู้ใช้รถยนต์ต่างไม่กล้าที่จะไปเติมน้ำมันในปั๊มต่างๆ และมีการส่งข่าวกันทางไลน์ให้เพื่อนๆ อย่าได้เติมน้ำมัน โดยอ้างว่า ในวันที่พรุ่งนี้(20 ก.พ.58) ราคาน้ำมันจะลดลง 3-4 บาทต่อลิตร

จากการตรวจสอบต้นตอของการป่วนที่เกิดขึ้นในวงการค้าน้ำมัน และผู้ใช้น้ำมันครั้งนี้ พบว่า ต้นตอของการป่วนมาจาก

มีการส่งข่าวทางไลน์ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นมา ไปยังเครือข่ายของกลุ่มผู้ใช้ไลน์ว่า "ข่าวดี ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงในวันศุกร์ที่ 20 นี้ เบซินลดลง 389 บาท แก๊สฯ 91 ลดลง 1.89 บาท แก๊สฯ 95 ลดลง 2.12 บาท อี 20 ลดลง 1 บาท และ ดีเซลขึ้น .14 สตางค์ ใครยังมีน้ำมันใช้ให้อั้นไว้เติมพรุ่งนี้"

และจากข่าวในไลน์ดังกล่าว คือต้นเหตุของความปั่นป่วนที่เกิดขึ้น โดยตลอดทั้งวัน ในวงการผู้ค้าน้ำมัน ต่างโทรศัพท์ตรวจสอบข่าวที่ส่งกันทางไลน์อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้ใช้รถก็มีการส่งต่อข่าวดังกล่าว จนทำให้ปั้มน้ำมันต่างๆ เงียบเหงา และต้องตอบคำถามของลูกค้าตลอดเวลาถึงราคาน้ำมันที่จะถูกลงในวันที่ 20 ก.พ.

และจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวพบว่า ข่าวที่มีการส่งต่อทางไลน์ในวันนี้นั้น เป็นข่าวเก่าที่เคยเกิดขึ้นและถูกส่งทางไลน์

เมื่อวันที่ 29 เดือน พ.ย.57 ซึ่งเป็นช่วงที่ คสช. อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงพลังงานเพื่อปรับลดราคาน้ำมันขายปลีก และมีผู้ไม่หวังดี นำเอาข่าวเก่ามาตัดต่อใหม่โดยเปลี่ยนเพียงวันที่จาก  29 พ.ย.มาเป็น 20 ก.พ. จนสร้างความตื่นตระหนก และความดีอกดีใจให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เจ้าของผู้จัดการ หจก.วันไชยปิโตรเลียมแอนด์เซอร์วิส

ซึ่งเป็นผู้ค้าส่งน้ำมันเชื้อเพลิงรายหนึ่งในภาคใต้เพื่อทราบข้อเท็จจริง โดยนายไชยยงค์ กล่าวว่า ไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ราคาน้ำมันจะลดลง 3-4 บาท ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) เพราะขณะนี้ ราคาน้ำมันดิบในต่างประเทศ และราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์อยู่ในช่วงขาขึ้น จนทำให้เจ้าของปั๊มน้ำมันได้ค่าการตลาดในส่วนของน้ำมันดีเซลไม่ถึงลิตรละ 1 บาท ในส่วนของแก๊ส 91 และ 95 นั้น ปั๊มน้ำมันอยู่ในช่วงติดลบ และบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย เพิ่งจะประกาศขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 60 สตางค์ และแก๊ส 91 ลิตรละ 1 บาท เมื่อเช้าวันที่ 19 ก.พ. หรือเมื่อเช้าวันนี้เอง ข่าวที่เกิดขึ้น จึงเป็นการที่ต้องการ สร้างความ สันสน ปั่นป่วนให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว ในวงการค้าน้ำมันผู้หนึ่ง ตั้งข้อสงสัยว่า การออกมาส่งไลน์ สร้างความปั่นป่วนครั้งนี้ มีข้อที่น่าสังเกตว่า พรุ่งนี้จะมีการประชุมร่วมระหว่าง ตัวแทนรัฐบาลกับกลุ่มผู้คัดค้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ซึ่งการออกมาส่งไลน์ ป่วนราคาน้ำมันครั้งนี้อาจจะมี นัยอื่นๆแอบแฝงอยู่ก็เป็นไปได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์