ราคาลอตเตอรี่กลับมาแพง ฉบับละ 130 บาท

ราคาลอตเตอรี่กลับมาแพง ฉบับละ 130 บาท

สำนักงานสลากฯ 31 ม.ค. – ราคาลอตเตอรี่กลับมาแพง เหตุมีรายใหญ่ไล่ซื้อสลากจากผู้รับโควตา 98 บาท และแชร์หวยโผล่ระบาดเพิ่ม ลวงชาวบ้านว่าเจรจาผู้ใหญ่ให้ได้รับโควตา

นายอำนวยพร เกิดพุ่ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า
 
ในช่วงเย็นวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา สหภาพสำนักงานสลากฯ ได้หารือกับนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการยื่นใบลาออกของนายนายสมชัย สัจจพงษ์ ประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยปลัดกระทรวงการคลังขอเวลาพิจารณาใบลาว่ายื่นถึงขั้นตอนไหนแล้ว และหากยื่นใบลาออกแล้วจะมีผลในอีก 1 เดือน โดยทางสหภาพฯ ยืนยันว่าจะไม่ขอร่วมงานกับนายสมชัยอีกต่อไป ไม่เช่นนั้นจะปรับระดับการเคลื่อนรูปแบบต่างๆ และมีกระแสข่าวว่า นายสมชัยได้เชิญบอร์ดเลี้ยงอำลาในช่วงคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาสลากเกินราคาได้ โดยอ้างว่าเป็นความล้มเหลวของพนักงานและผู้บริหารสำนักงานสลากฯ

และยังระบุว่า พนักงานขาดประสิทธิภาพ มีผลประโยชน์จากผู้แทนจำหน่าย โดยขณะนี้ยังพบปัญหาสลากเกินราคา โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 30 มกราคม เปิดให้รายย่อยผู้ได้รับโควตา แต่มีพ่อค้าบางกลุ่มทุนเงินกว่า 100 ล้านบาท ออกรับซื้อราคาสูงถึงฉบับละ 98 บาท ทำให้ยี่ปั๊วผู้ซื้อสลากไปขายต่อต้องคิดกำไรเพิ่มกว่าจะถึงรายย่อยเดินขายสลากปลีก ทำให้ราคาขยับไปถึงฉบับละ 120-130 บาท

นอกจากนี้ ยังมีขบวนการระบาดในพื้นที่ภาคเหนือ
 
ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ตาก หลอกลวงประชาชนด้วยการระดมทุนจากบุคคลใกล้ชิดและประชาชน อ้างว่าได้โควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ต้องมีการระดมทุนหุ้นละเกือบ 40,000 บาท เพื่อนำไปซื้อลอตเตอรี่ โดยให้ผลตอบแทนทุก 15 วัน หรือเดือนละ 2 ครั้ง คิดเป็นผลตอบแทนหรือรายได้ร้อยละ 5 ต่อเดือน จึงมีข้าราชการเกษียณอายุ พ่อค้า และประชาชน หลงเชื่อร่วมลงทุน ช่วงปีแรกได้รับผลตอบแทนดีตรงตามเวลาทุกเดือน จากนั้นจะเริ่มไม่ได้รับผลตอบแทนและหนีหายไป ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมากทยอยแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงต้องการเร่งรัดให้เสนอร่าง พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเร็วที่สุด

แหล่งข่าวจากสำนักงานสลากฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล แล้ว
 
โดยเปิดทางให้ออกรางวัลสลากรูปแบบใหม่ การกำหนดให้จัดส่งเงินเข้าคลังลดลงต่ำกว่าร้อยละ 28 เพื่อนำเงินบางส่วนตั้งกองทุนรับซื้อสลากคืนจากรายย่อยที่ขายไม่หมด โดยกำหนดเงื่อนไขการรับซื้อคืนต้องเป็นสลากทั้งเล่ม จะไม่รับซื้อคืนเล่มที่ฉีกขายไปแล้ว นอกจากนี้ ยังกำหนดสถานที่ห้ามจำหน่าย เช่น วัด โรงเรียน ห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี บทลงโทษเข้มปรับถึง 10,000 บาท โดยเตรียมนำเรื่องเสนอกระทรวงการคลังพิจารณา เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม.ในขั้นต่อไป. – สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์