นายกสมาคมค้าทอง แนะนำ ลงทุนระยะสั้น

นายกสมาคมค้าทอง แนะนำ ลงทุนระยะสั้น

รายงานพิเศษ

วิภา สุนันท์สถาพร


เป็น ไปตามที่คาดการณ์ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าราคาทองคำในตลาดโลก และเมืองไทยจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากอยู่ในเทศกาลปีใหม่และใกล้เทศกาลตรุษจีน

ทำให้ล่าสุดทองคำแท่งขยับมาที่ราคาขายออก 20,100 บาท

ส่วนอนาคตตลาดทองคำของไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องสอบถามกับ ผู้เชี่ยวชาญอย่าง "นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี" นายกสมาคมค้าทองคำ

"ราคา ทองคำช่วงนี้ขยับขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากอยู่ในเทศกาลปีใหม่และใกล้เทศกาลตรุษจีน โดยราคาทองคำในตลาดโลกล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 1,230 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จากปี 2557 ซึ่งราคาทองคำแท่งในตลาดโลกขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,390 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และต่ำที่สุด 1,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์"

แต่ เมื่อเทียบกับ ณ ขณะนี้ถือว่าราคาทองคำมาได้กลางทางแล้ว เนื่องจากคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำแท่งในตลาดโลกปีนี้ มีโอกาสที่อาจจะลงไปทำต่ำสุดที่ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐใกล้เคียงจุดต่ำสุดของปีที่แล้ว

"ในขณะที่จุด สูงสุดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐต้นๆ ส่วนคาดการณ์ราคาทองคำแท่งบาทไทยยอมรับว่าการคาดการณ์ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีตัวแปรสำคัญคือค่าเงินบาทต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ"

อย่าง ไรก็ดี บนสมมติฐานที่ค่าเงินบาทที่ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กรอบราคาทองคำแท่งในเชิงบาทไทยในปีนี้โดยให้กรอบต่ำสุดที่ราคาบาทละ 16,000 บาท และกรอบราคาสูงสุดที่บาทละ 20,000 บาทต้นๆ

สําหรับแนว โน้มราคาทองคำในไตรมาส 1 มีโอกาสที่ราคาจะขยับขึ้นได้อีกเล็กน้อยแต่คงไม่มาก เนื่องจากในไตรมาส 1 มีเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ทำให้มีความต้องการซื้อทองเพื่อให้เป็นของขวัญในช่วงนี้ค่อนข้างมาก

แต่ เนื่องจากที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดโลกมีราคาตกต่ำ ส่งผลให้เหมืองทองคำทั่วโลกปิดตัวลงไปมากถึง 40% และหากคาดว่าแนวโน้มราคาทองคำในปีนี้จะปรับตัวลงมากกว่าปีที่แล้วอีก ดังนั้นมีโอกาสที่เหมืองทองทั่วโลกอาจมีการตัดสินใจปิดตัวลงพร้อมกันทั้งหมด เมื่อนั้นทองคำจะขาดตลาดซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ราคาทองคำดีดกลับขึ้นมาได้ ดังนั้นยังมองว่าราคาทองคำในปีนี้ยังมีแนวโน้มไม่สดใส

ราคา ทองคำที่มีแนวโน้มขาลง มาจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่สดใส ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะเป็นโลหะ เงิน ทองคำ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ล่าสุดลงมาแตะระดับ 40 กว่าดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้กำลังซื้อทั่วโลกอ่อนแรง การบริโภคลดลง

"หากผ่านปีนี้ ไปได้คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ดังนั้นคำแนะนำการลงทุนทองคำในปีนี้ ให้ลงทุนระยะสั้นอย่าถือยาว ได้กำไรเล็กน้อยให้รีบขายออก"


นายกสมาคมค้าทองคำกล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์