ค่าไฟฟ้าลด10สตางค์/หน่วย เริ่มมค.58-คาดลงได้อีก

ค่าไฟฟ้าลด10สตางค์/หน่วย เริ่มมค.58-คาดลงได้อีก

ค่าไฟฟ้าลด10สตางค์/หน่วย เริ่ม"มค.58"-คาดลงได้อีก

"เรกูเลเตอร์"ปรับลดค่าไฟลง 10 สตางค์/หน่วย มีผลงวดเดือนม.ค.-เม.ย. 2558 จากเหตุราคาน้ำมัน-ก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิงสำคัญปรับลงรุนแรง คาดถ้าราคาน้ำมันไม่ปรับพรวดพราดมีสิทธิ์ลดลงอีกระลอก โต้สภาอุตฯ ที่อยากให้ลดเยอะกว่านี้ ยันการปรับราคามีสูตรคำนวณชัดเจน

นาย วีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ ในฐานะโฆษกเรกูเลเตอร์

เปิดเผยภายหลังการประชุม กกพ.ว่า ที่ประชุมมีมติปรับอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) เพื่อเรียกเก็บงวดเดือนม.ค.-เม.ย. 2558 ในอัตรา 58.96 สตางค์ต่อหน่วย ลดลง 10.04 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อเทียบกับงวดที่ผ่านมาที่ค่าเอฟที อยู่ที่ 69 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่ผู้ใช้ไฟฟ้า ทุกประเภทจ่ายจะอยู่ที่ 3.86 บาทต่อหน่วย

การลดราคาดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง

สะท้อนมายังราคาก๊าซธรรมชาติให้ปรับตัวลงตามไปด้วย ทำให้ค่าเอฟทีลดลงแต่จะลดลงมากน้อยเพียงใดคงต้องขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบ ตลาดโลก หากราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยประมาณ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลตลอดทั้งปี คาดว่าจะส่งผลให้ค่าเอฟทีงวดที่เหลืออีก 2 งวดปรับตัวลดลงได้

"ส่วนกรณีที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ต้องการเห็นค่าเอฟทีงวดนี้ลดลง 20 สตางค์ต่อหน่วยนั้น ไม่ทราบว่านำตัวเลขมาจากที่ใด เพราะการพิจารณาจะยึดตามต้นทุนที่แท้จริงในแต่ละงวด ซึ่งการผลิตไฟเชื้อเพลิงหลักมาจากก๊าซธรรมชาติ โดยสูตรราคาก๊าซจะอิงกับน้ำมันเตาย้อนหลังแล้วแต่สัญญา 6 เดือนถึง 1 ปี แต่น้ำมันที่ลงแรงไม่ได้มีผลทันทีทั้งหมด"

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ค่าเอฟทีในงวดเดือนม.ค.-เม.ย. 2558 ลดลงจากราคาก๊าซ

ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตไฟฟ้าหลัก 67% อยู่ที่ 285.90 บาทต่อล้านบีทียู ปรับตัวลดลงจากงวดที่ผ่านมา 7.43 บาทต่อล้าน บีทียู น้ำมันเตาอยู่ที่ 22.03 บาทต่อลิตร ลดลง 5.86 บาทต่อลิตร หลักๆ ครั้งนี้ที่ทำให้ค่าไฟลดลงคือ ราคาก๊าซจากพม่าเพราะมีสัดส่วนที่ จะสะท้อนจากราคาน้ำมันถึง 50% และย้อนหลัง 4 เดือน และอีกส่วนคือราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) นำเข้าที่ลดลงเหลือ 10-11 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จากเดิม 15-16 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ส่วนก๊าซจากอ่าวไทยที่จะอิงน้ำมันประมาณ 30% จะสะท้อนในงวดหน้าเป็นหลัก" นายวีระพลกล่าว

ส่วนการปรับโครง สร้างค่าไฟฟ้าฐานใหม่ คาดว่าจะเริ่มประกาศใช้ได้งวดค่าไฟเดือนพ.ค.-ส.ค. 2558

ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณา รายละเอียดต่างๆ โดยหลักการจะเริ่มประกาศค่าเอฟทีเป็นศูนย์ใหม่ ลดค่าบริการรายเดือนลง เพื่อลดความซ้ำซ้อน รวมถึงจะมีการพิจารณาเรื่องของการลงทุนของ 3 การไฟฟ้าหากพบว่าไม่เป็นมาตามแผนก็จะนำมาหักลบค่าไฟได้ ทำให้ภาพรวมโอกาสค่าไฟฐานจะลดลงมีความเป็นไปได้สูง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์